Thế giới

Thủ tướng Israel họp bàn về căng thẳng ở biên giới với Lebanon

Quỳnh Phương 01/08/2023 - 07:12

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 31-7 đã họp cùng giới lãnh đạo an ninh nhằm thảo luận về tình hình căng thẳng với lực lượng Hezbollah ở khu vực biên giới phía Bắc trong những tháng qua.

Tham dự cuộc họp có Tổng Tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi; Giám đốc Cơ quan tình báo (Mossad) David Barnea; Giám đốc Cơ quan an ninh nội địa (Shin Bet) Ronen Bar; Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer; Cố vấn An ninh quốc gia Tzahi Hanegbi; Giám đốc tình báo IDF, Thiếu tướng Aharon Haliva và các quan chức cấp cao khác.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền nhiều video cho thấy những người ủng hộ lực lượng Hezbollah đã băng qua Đường màu Xanh, đóng vai trò như biên giới giữa Israel và Lebanon, phía Bắc ngôi làng Ghajar nằm chồng lấn lên lãnh thổ của cả Israel và Libanon. Sau đó, Hezbollah đã ra tuyên bố xác nhận những người này diễu hành để phản đối việc Israel chiếm đóng làng Ghajar.

Liên hợp quốc đã nhiều lần kêu gọi Israel và Lebanon kiềm chế trong bối cảnh xảy ra căng thẳng biên giới giữa hai nước, đồng thời hối thúc các bên sử dụng hiệu quả các cơ chế phối hợp để ngăn chặn những hiểu lầm và vi phạm, góp phần duy trì sự ổn định trong khu vực.

* Về mối quan hệ với một đối tác khác, cùng ngày, cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra nhận định cho rằng chặng đường tiến tới bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia "còn dài".

Thời gian qua, Mỹ với vai trò trung gian đã tìm cách để giúp hai bên đạt được một thỏa thuận lịch sử mà Thủ tướng Netanyahu từng khẳng định sẽ giúp tiến tới chấm dứt xung đột giữa các nước Arab - Israel. Tuy nhiên, Riyadh từng thể hiện quan điểm rằng việc bình thường hóa quan hệ với Israel phụ thuộc vào giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel - Palestine.

Tuần trước, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có chuyến thăm Saudi Arabia để thảo luận về một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Riyadh với Israel. Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó đã khẳng định triển vọng đạt được thỏa thuận như vậy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel họp bàn về căng thẳng ở biên giới với Lebanon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.