Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp: Khai thông để bứt phá

Nguyễn Lê| 29/04/2016 16:16

(HNMO) - Sáng nay (29-4), tại TP Hồ Chí Minh, Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khai mạc tại Dinh Thống Nhất, gần 500 đại biểu là doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề đã đến tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với doanh nghiệp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Toàn dân, toàn quân xây dựng đất nước nhưng đi đầu, tiên phong vẫn là đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ bảo vệ quyền về tài sản và các quyền khác của doanh nghiệp, đặc biệt là tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự do sản xuất, kinh doanh, phát triển và hội nhập. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, không được hình sự hóa các quan hệ hành chính và kinh tế.

"Rào cản còn rất lớn. Hội nghị lần này sẽ mở đầu giai đoạn mới trong đối thoại, trao đổi giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Sự cầu thị, chân thành là phương châm xuyên suốt của cuộc đối thoại hôm nay để tháo gỡ các rào cản, khai thông giúp doanh nghiệp bứt phá để phát triển", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Là cơ quan phối hợp tổ chức Hội nghị này, đồng thời đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã gửi đến Văn phòng Chính phủ 9 nhóm vấn đề hiện doanh nghiệp Việt Nam đang gặp vướng mắc, gồm: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các thủ tục đăng ký kinh doanh; Thuế, hải quan; Đất đai, xây dựng giải phóng mặt bằng, tài nguyên môi trường; Vốn, tiếp cận vốn; Giao thông vận tải, phí và lệ phí; Chính sách khoa học công nghệ, bảo hộ bản quyền, sở hữu trí tuệ; Liên quan đến báo chí, truyền thông; Công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan hành chính; Lao động, việc làm và tiền lương.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, thời gian qua, số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động rất nhiều, đặc biệt trong 3 năm trở lại đây và không ngừng gia tăng. Theo ông Vũ Tiến Lộc, nhiều doanh nghiệp "chết" vì không gánh nổi các chi phí, riêng thuế và phí chiếm hơn 40% chi phí của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, ông Vũ Tiến Lộc đề xuất Chính phủ cần có chính sách và hành chính quyết liệt để giảm chi phí chính thức và không chính thức mà doanh nghiệp đang gánh chịu. Đồng thời, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp: Khai thông để bứt phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.