Doanh nghiệp

Tăng tốc cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp

Hồng Sơn 29/02/2024 - 22:04

Tại hội nghị “Triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP: Cải cách tạo điểm tựa thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 29-2, các chuyên gia cho rằng, môi trường kinh doanh là một trụ cột quan trọng của cải cách thể chế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển nhanh, bền vững...

73ec10a05729fa77a338-1-.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) nhận xét, vẫn còn một số thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, đã được kiến nghị.

Hiện môi trường kinh doanh đã thuận lợi hơn, thể hiện ở việc nhiều tài liệu được đơn giản hóa, thời gian giải quyết thủ tục rút ngắn; phương thức thực hiện qua điện tử phổ biến hơn... Điều kiện kinh doanh cũng đơn giản hơn, nhiều quy định vướng mắc được kịp thời sửa đổi. Tinh thần phân cấp trong thực hiện thủ tục hành chính cũng mạnh mẽ hơn. Những cải cách, đơn giản hóa thủ tục về thuế, hải quan được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đồng thuận.

Tuy nhiên, cải cách hành chính vẫn cần thực chất, hiệu quả hơn nữa khi nhiều đề xuất cắt giảm điều kiện kinh doanh thiếu tính đột phá, nhiều vướng mắc doanh nghiệp phản ánh nhưng chưa được xem xét kịp thời… Chưa kể việc phát sinh thêm một số thủ tục mới gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho rằng, dự báo năm 2024, các thuận lợi, khó khăn vẫn tiếp tục đan xen, nhưng khó khăn có thể nhiều hơn. Vì vậy, nỗ lực cải cách môi trường kinh doanh cần tăng tốc và thực thi thực chất để củng cố niềm tin và tạo động lực cho doanh nghiệp. Cùng với đó, những bất cập về chất lượng trong các quy định pháp luật, rào cản về thể chế liên quan đến khởi nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo cần được nhận diện, tháo gỡ một cách kịp thời, thấu đáo.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm môi trường chính sách an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp cần được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các bộ, ngành, địa phương, từ đó nỗ lực thực thi cần mạnh mẽ hơn.

Viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) Trần Thị Hồng Minh cho biết, môi trường kinh doanh là một trụ cột quan trọng của cải cách thể chế để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển. Chính phủ xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; được thực thi xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các hiệp hội và từng doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia phản biện, đóng góp ý kiến nhằm sớm hoàn thiện các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.