Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường xe bán tải sôi động nhưng nhiều khó khăn trong năm 2022

Hoàng Linh| 19/02/2022 13:57

(HNMO) - Nhiều dòng xe bán tải chứng kiến doanh số tụt hàng chục lần trong tháng đầu năm mới, tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng, năm 2022, sẽ chứng kiến sự sôi động của phân khúc xe đặc thù này nhờ đà phục hồi của kinh tế.

Phân khúc xe bán tải đã có sự khởi đầu không mấy sáng sủa trong năm 2022.

Kết quả kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô có xe bán tải bán ra tại Việt Nam cho thấy, tháng 1-2021, chứng kiến hầu hết các dòng sản phẩm nhóm này suy giảm mạnh về doanh số, với tốc độ lao dốc cao hơn so với những phân khúc xe khác. 

Cá biệt, Toyota Hilux sau tháng cuối năm 2021 bán được 295 xe, bước sang đầu năm mới “hụt hơi” với vẻn vẹn 9 xe tới tay người dùng. Tình trạng giảm doanh số tương tự cũng được ghi nhận với Mitsubishi Triton (711 xe so với 975 xe). Về phần mình, tuy vẫn dẫn đầu phân khúc, nhưng lượng Ford Ranger bán ra trong tháng 1-2022 chỉ đạt 757 chiếc, thấp hơn đáng kể con số 1.189 xe hồi tháng 12-2021. 

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc kinh doanh tại Ford Thanh Xuân, việc nguồn cung bị bó hẹp là nguyên nhân chính dẫn tới doanh số nghèo nàn của xe bán tải trong giai đoạn hiện nay. Cụ thể, giai đoạn chuyển giao tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sang Euro 5 tại Việt Nam từ đầu năm 2022 dẫn tới những ngắt quãng về nguồn cung do các hãng xe phải tính toán lại kế hoạch sản xuất, nhập khẩu. Cùng với đó, tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn trên toàn cầu khiến nhiều hãng ô tô có xu hướng ưu tiên linh kiện để hoàn thiện các mẫu xe chủ lực, doanh số cao - chủ yếu là các dòng xe đô thị, gia đình. “Ngay tại thị trường Mỹ vốn ưa chuộng xe bán tải, khách hàng mua xe lúc này cũng phải chờ hơn 3 tháng”, ông Bình cho biết.

Dù vậy, ông Bình vẫn đánh giá rằng, thị trường xe bán tải sẽ phát triển mạnh trong năm 2022, trong bối cảnh sản xuất tăng trưởng kéo theo nhu cầu lớn về dòng xe phục vụ thương mại. Đây cũng là động lực chính khiến các hãng ô tô mạnh dạn có kế hoạch đẩy mạnh đầu tư cho phân khúc đặc biệt này. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng, giá của xe bán tải sẽ tăng trong năm nay, do 3 nguyên nhân, mà trước hết là khan hiếm hàng. Trao đổi với các chuyên viên kinh doanh ô tô tại một số đại lý, hầu hết các dự báo tình trạng xe bán tải khan hiếm sẽ còn kéo dài ít nhất là qua mùa hè. “Tháng 9 và tháng 10 năm ngoái là thời điểm mua xe dễ dàng và có mức giá tốt nhất. Điều này sẽ tái diễn trong năm nay” - một nhân viên kinh doanh chia sẻ. Tuy nhiên, các ý kiến cũng lo ngại nhu cầu có thể tăng mạnh khiến mọi nỗ lực cải thiện nguồn cung trước mắt chưa tạo ra khác biệt. 

Toyota Hilux gây sốc với doanh số tháng đầu năm chỉ… 9 xe.

Thứ hai là việc các hãng sẽ tính toán chi phí hậu cần vào giá bán xe mới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn gây gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn tới nhiều khó khăn trong vận tải và tìm kiếm linh kiện, khoản “trội” này được dự báo sẽ khá lớn. Khi kết hợp với lạm phát được dự báo tăng trong năm 2022 sẽ tạo ra những cơn sốt giá xe tới tay người tiêu dùng. 

Nguyên nhân thứ ba là cuộc đua công nghệ. Bên cạnh thực tế đây đang là trào lưu chung của ngành công nghiệp ô tô, việc một số sản phẩm bán tải thời gian qua đạt thành công doanh số nhờ cải tiến mẫu mã và bổ sung trang bị đã kéo hầu hết các tên tuổi sản xuất xe bán tải vào cuộc đua mới. Nhiều quan điểm cũng đánh giá, trong bối cảnh lâu nay xe bán tải vẫn nằm ở “chiếu dưới” ở khía cạnh tiện nghi so với các loại xe khác, dư địa cạnh tranh là rất lớn kèm theo khoảng giá gia tăng có thể cũng rất cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường xe bán tải sôi động nhưng nhiều khó khăn trong năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.