Xe++

Tín hiệu khởi sắc ở thị trường xe bán tải

Hoàng Linh 01/03/2024 - 16:00

Nỗ lực cạnh tranh trở lại của Toyota Hilux sau hơn 2 năm vắng bóng, song song thế hệ mới sắp ra mắt của Mitsubishi Triton và Nissan Navara hứa hẹn một năm sôi động đối với thị trường bán tải, vốn chứng kiến ngôi vị độc tôn của Ford Ranger suốt nhiều năm trở lại đây.

hilux_1.jpg
Thị trường bán tải trong nước nhiều năm qua luôn là cuộc đua của 5 cái tên quen thuộc.

Năm 2023 ghi nhận Ford Ranger bán ra tới 16.085 xe, gấp 8 lần vị trí thứ nhì là Triton (2.572 xe). Thành tích này một phần lớn đến từ thực tế các đối thủ trong phân khúc đều không có phiên bản mới, trong khi kỳ phùng địch thủ Hilux rơi vào tình trạng "ba chìm bảy nổi".

Năm 2022, do lo ngại về số trạm cung ứng nhiên liệu dầu phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5 còn hạn chế, có thể gây bất tiện cho các chủ sở hữu, Toyota Việt Nam đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu Hilux. Suốt năm ngoái, phiên bản Hilux 2023 hợp chuẩn Euro 5 chỉ được thử nghiệm cầm chừng.

Sau một thời gian dài vắng bóng, mẫu bán tải ăn khách một thời của Toyota ngày 1-3-2024 đã được xác nhận trở lại thị trường trong nước.

Trong lần này, Hilux thế hệ cải tiến 2024 sẽ có phiên bản cao cấp là 4x4 AT Adventure sử dụng động cơ diesel dung tích 2.8L, được nâng cấp về an toàn và tiện nghi, với những trang bị nổi bật như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360, màn hình giải trí kích thước lớn có kết nối điện thoại thông minh không dây.

Trong khi đó, các phiên bản cấp thấp hơn là 4x2 AT và 4x4 MT dùng chung khối động cơ 2.4L. Cả hai được tinh chỉnh về thiết kế phần cản trước. Toyota Hilux dự kiến sẽ tới tay khách hàng trong nước từ đầu quý II-2024 với mức giá từ 668 triệu đồng.

Tháng 4-2024 cũng là thời điểm Mitsubishi Triton hoàn toàn mới có “lịch hẹn” với thị trường Việt Nam, sau khi tới tay khách hàng Thái Lan từ cuối tháng 2. So với Triton đang bán tại Việt Nam, thế hệ mới có vẻ ngoài vuông vắn và khỏe khoắn hơn. Kích thước của xe được mở rộng, lên chiều dài 5.360mm (tăng 55mm), rộng 1.930mm (tăng 115mm) và cao 1.815mm (tăng 20mm), chiều dài trục cơ sở đạt 3.130mm. Nội thất của xe cũng được cách tân theo hướng tương tự Outlander đời mới với màn hình dạng nổi và cần số truyền thống. Xe sử dụng động cơ diesel 2.4L kèm hộp số tự động 6 cấp (hoặc số sàn 6 cấp).

photo_01.jpg
Sức hút của phân khúc xe bán tải cũng là động lực để VinFast giới thiệu mẫu VF Wild thuần điện, nhưng hiện chưa được thương mại hóa.

Về phần mình, Nissan Navara mới dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam sau Triton chút ít. Xe chia sẻ nhiều tính năng kỹ thuật với “đồng hương” - bao gồm cả động cơ mới, chủ yếu khác biệt ở thiết kế và một số tiện nghi. Theo những thông tin ban đầu, xe sẽ có kiểu dáng vuông vức, cứng cáp hơn so với thiết kế hiện nay, phần nào đó giống với phong cách đã khá thành công của Ford Ranger.

Với thị trường Việt Nam, bán tải là một trong những phân khúc có đóng góp đáng kể về doanh số thường niên, và là phương tiện thương mại được coi trọng. Năm 2023, lượng xe bán ra thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh gần 30% so với năm 2022, nhưng nhóm bán tải chỉ giảm doanh số khoảng 15%, đạt 20.122 chiếc tới tay người tiêu dùng. Vì thế, việc năm 2024 có nhiều tên tuổi mới sắp trình làng được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ sớm chứng kiến đột phá mạnh mẽ cho phân khúc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu khởi sắc ở thị trường xe bán tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.