Xe++

Ô tô bán chạy: Mitsubishi và Toyota thắng thế, Hyundai đuối sức

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 12/11/2024 - 19:10

So với giai đoạn đầu năm, cuộc đua lọt vào bảng xếp hạng ô tô bán chạy đang xáo động mạnh, tháng vừa qua chứng kiến các sản phẩm Hàn Quốc “tuột dốc”, nhường vị trí cho các đối thủ Nhật Bản.

dsc02591(1).jpg
Xe Hàn Quốc đối mặt áp lực cạnh tranh không chỉ từ các đối thủ truyền thống Nhật Bản hay Mỹ, mà còn hàng loạt "lính mới" từ Trung Quốc. Ảnh: HL.

Trong tháng vừa qua, đứng đầu về doanh số tiếp tục là Mitsubishi Xpander, với 2.131 xe bán ra. Dù con số này thấp hơn đáng kể thành tích 2.688 xe của tháng 9-2024, nhưng vẫn đủ để ông vua phân khúc xe đa dụng (MPV) tại Việt Nam dẫn đầu tháng thứ 2 liên tiếp.

Trong khi đó, Mazda CX-5 bảo vệ thành công vị trí thứ hai, với 2.008 xe tới tay người tiêu dùng trong tháng 10, nhỉnh hơn gần 200 xe so với tháng trước đó. Mẫu crossover Nhật Bản tiếp tục chinh phục khách hàng trong nước nhờ nguồn cung ổn định và trang bị phong phú so với tầm tiền. So với các đối thủ trong phân khúc, CX-5 được xem là “lựa chọn an toàn”.

Đối thủ của CX-5 như Honda CR-V hay Ford Territory đều có doanh số suy yếu trong tháng 10 vì các lý do khác nhau. Theo thông tin từ chuỗi cung ứng của Ford, cơn bão số 3 (Yagi) đã tác động tới chuỗi cung ứng linh kiện của Ford Territory Titanium - phiên bản chủ lực của dòng xe này, khiến lượng xe xuất xưởng bị bó hẹp.

CR-V với mức giá ấn định thuộc hàng cao nhất phân khúc (từ 898 triệu đồng đến 1,138 tỷ đồng), vượt khỏi tầm với của đa số người dùng nhắm tới phân khúc crossover cỡ trung. Mazda CX-5 hiện có giá chỉ từ 749 triệu đồng, trong khi Hyundai Tucson chỉ từ 769 triệu đồng.

Trở lại bảng xếp hạng, vị trí thứ ba tháng này thuộc về Ranger với 1.881 xe. Đây là bước tiến lớn cho mẫu bán tải Mỹ so với vị trí thứ sáu trong tháng trước đó. Tìm hiểu các đại lý Ford, được biết việc nguồn cung dồi dào và tâm lý mua xe để hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ đã thúc đẩy doanh số Ranger, đặc biệt là các mẫu có mức giá hợp lý như XLS (4x2 và 4x4).

lnh08074.jpg
Trái với Xpander và Xforce, Mitsubishi Triton dù đã sang thế hệ hoàn toàn mới nhưng vẫn chưa thể đột phá. Ảnh: HL.

Toyota Vios (thứ tư, 1.757 xe) và Honda City (thứ năm, 1.670 xe) tiếp tục dẫn trước khá xa so với Hyundai Accent (thứ tám, 1.425 xe). Mặc dù đã sang đời mới, nhưng việc nhiều tháng liền bị bỏ rơi với khoảng cách khá xa cho thấy Accent 2024 chưa thực sự tạo ra cơn sốt như kỳ vọng của nhà sản xuất, dù đây là mẫu xe Hàn Quốc duy nhất lọt vào bảng xếp hạng xe bán chạy tháng 10.

Theo các nguồn tin, Nissan có kế hoạch sớm giới thiệu thế hệ Almera mới, nhưng động thái này được cho là không tác động đáng kể tới bức tranh thị phần trong phân khúc vốn rất được nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ vận tải hành khách đô thị quan tâm.

Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng gồm: Toyota Yaris Cross (thứ sáu, 1.510 xe), Mitsubishi Xforce (thứ bảy, 1.481 xe), Toyota Corolla Cross (thứ chín, 1.420 xe). Trong số này, Xforce sau tháng 9 đột phá doanh số đã chững lại, tạo điều kiện cho Yaris Cross vươn lên dẫn trước với doanh số tháng 10 gần gấp đôi mức của tháng 9.

Tuy đứng đầu phân khúc SUV 7 chỗ với khung gầm rời, Ford Everest (thứ mười, 1.281 xe) lại eo hẹp về nguồn cung, khiến doanh số chưa tương xứng với tiềm năng. Theo các nhân viên kinh doanh, người dùng đặt hàng lúc này sớm nhất phải tới tháng 2-2025 mới có cơ hội nhận xe.

Ở nhóm xe điện, VinFast gây ấn tượng khi thông báo bàn giao hơn 11.000 xe điện cho khách hàng trong tháng 10, vượt xa mọi đối thủ trong nhóm xe điện chạy pin. Số này ngoài các mẫu VF5 phục vụ khối kinh doanh vận tải hành khách, còn có một lượng lớn là VF3 vừa ra mắt. Chiếc xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ này tiếp tục thu hút chú ý nhờ kiểu dáng độc đáo và mức giá rẻ.

lnh06175.jpg
Kiểu dáng bắt mắt và giá rẻ giúp VF 3 hút khách. Ảnh: HL.

Các sản phẩm xe điện phổ thông khác, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc như Wuling, BYD, MG, GAC, tuy đã “dàn trận” hùng hậu nhưng tới nay chưa ghi được dấu ấn doanh số. Nguyên nhân chính là do tâm lý tiêu dùng e dè, hệ thống đại lý dịch vụ còn ít và thiếu hụt hạ tầng sạc.

Nhìn chung, cùng với xu hướng tăng trưởng toàn thị trường ô tô, doanh số các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng vừa qua đều tăng mạnh. Bước vào giai đoạn cuối năm, cuộc đua doanh số sẽ ngày càng khốc liệt, không chỉ bởi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đang khép lại, mà còn bởi người tiêu dùng hiện có nhiều lựa chọn trong cùng khoảng giá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ô tô bán chạy: Mitsubishi và Toyota thắng thế, Hyundai đuối sức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.