Kết quả kinh doanh do các nhà sản xuất tự công bố cho thấy, tháng vừa qua tiếp tục chứng kiến lượng xe bán ra của Mazda CX-5 đi đầu, nhưng Mitsubishi Xpander mới là cái tên đang âm thầm tiến thẳng tới ngôi vị đầu bảng về doanh số tại Việt Nam trong năm 2023.
Cụ thể, đã có 1.727 chiếc CX-5 bán ra trong tháng vừa qua, thấp hơn đáng kể so với 2.195 xe của tháng 10. Cộng dồn 11 tháng năm nay, đã có hơn 14.700 chiếc CX-5 tới tay người tiêu dùng Việt Nam. Con số này vượt xa mọi mẫu xe trong phân khúc.
Đối thủ Hyundai Tucson trong tháng qua chỉ bán được 1.177 xe (đứng thứ 7), tương đương cộng dồn chỉ hơn 5.000 xe trong 11 tháng.
Ở vị trí thứ hai trong tháng 11 là Hyundai Accent. Chiếc sedan cỡ nhỏ đã vươn một bậc nhờ doanh số khởi sắc, đạt 1.686 xe trong tháng 11.
Đối thủ chính của Accent là Vios tháng này đứng ở vị trí thứ ba với doanh số không thua kém nhiều (1.556 xe). Các đợt ưu đãi mạnh tay của Toyota Việt Nam đã tỏ ra hiệu quả trong việc thuyết phục khách hàng “xuống tiền”. Tuy nhiên, năm 2023 là giai đoạn khá gập ghềnh với Vios, khi mới chỉ có 10.499 xe bán ra trong 11 tháng qua, thấp hơn nhiều con số 14.700 xe mà Accent đạt được.
Trong bảng xếp hạng lần này, Mitsubishi Xpander khiêm tốn ở vị trí thứ 4 với 1.467 xe bán ra. Tuy nhiên, với 16.921 xe đã tới tay khách hàng trong 11 tháng năm 2023, mẫu xe đa dụng (MPV) Nhật Bản này gần như đã nắm trong tay ngôi vị “xe bán chạy nhất Việt Nam” năm nay.
Gương mặt rượt đuổi ở vị trí sát nhất lúc này chính là Mazda CX-5, nhưng khoảng cách còn rất xa.
Ở vị trí thứ 5 là gương mặt quen thuộc Ford Ranger, với 1.463 xe bán ra. Phong độ ổn định khiến Ranger tiếp tục là “vua bán tải” tại Việt Nam, vượt xa mọi đối thủ trong phân khúc. Hiện nay, doanh số của Toyota Hilux và Nissan Navara chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi Mitsubishi Triton đã tỏ ra cũ kỹ sau một thời gian dài hiện diện trên thị trường, và phải tới năm sau mới có thế hệ mới tại Việt Nam.
Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng đều đến từ Hàn Quốc, lần lượt gồm Hyundai Creta (1.218 xe, thứ 6), KIA Sonet (1.204 xe, thứ 7). Nổi bật là Toyota Veloz với doanh số nhảy vọt, tới 1.116 xe bán ra. Mức này cao gấp 3 lần thành tích 390 xe của tháng 10, nhưng mới đủ để chiếc MPV Toyota vươn lên vị trí thứ 9.
Một bất ngờ khác trong bảng xếp hạng lần này là Yaris Cross. Dù mới ra mắt chưa lâu, nhưng mẫu crossover cỡ nhỏ này đã nhanh chóng len vào bảng xếp hạng với 1.092 xe bán ra. Đây sẽ là một gương mặt đáng chú ý trong phân khúc trên thị trường ô tô trong nước năm 2024.
Nhìn chung, với việc thời gian bán hàng của năm 2023 chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc, thứ hạng các mẫu xe bán chạy sẽ không có sự điều chỉnh nhiều, nhất là trong bối cảnh các nhà sản xuất đã giảm nhiệt cạnh tranh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.