Xe++

Doanh số ô tô Mitsubishi lần đầu vượt Hyundai

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 15/09/2024 - 14:57

Trong khi Toyota giữ vững ngôi vương doanh số, Mitsubishi lần đầu tiên vượt “ông lớn” Hyundai ở thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua.

santa_fe.jpg
Một chiếc Hyundai Santa Fe 2024 lắp ráp tại Việt Nam, dự kiến "trình làng" ngày 18-9. Ảnh: Hoàng Linh

Theo số liệu tự công bố, Hyundai ghi nhận lượng xe bán ra tại Việt Nam giảm 11,53% trong tháng vừa qua, chỉ đạt 3.921 xe. Điều này hoàn toàn trái ngược với Mitsubishi, đã có một tháng 8 kinh doanh thành công với doanh số 4.091 xe.

Kết quả trên đồng nghĩa, hãng xe Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua đối thủ Hàn Quốc, chỉ thua “đồng hương” Toyota. Đây là một mốc lội ngược dòng đáng nể của Mitsubishi, vốn kinh doanh ảm đạm ở Việt Nam trong gần 1 thập niên trước khi từng bước khởi sắc trở lại sau khi trình làng Xpander (ra mắt lần đầu năm 2018).

Hai sản phẩm chủ lực của Mitsubishi lúc này là Xforce và Xpander. Trong tháng qua, crossover Xforce bán được tới 2.504 chiếc, là mức cao nhất trên thị trường và vượt xa đối thủ Hyundai Creta (613 xe bán ra). Trong khi đó, Xpander bán được 1.003 xe, cũng đứng đầu trong phân khúc xe đa dụng (MPV).

Tuy nhiên, doanh số 8 tháng đầu năm của Hyundai (27.646 xe bán ra) vẫn giữ được vị trí thứ hai. Ford đứng vị trí thứ ba, với 24.071 xe bán ra và đang bị Mitsubishi rượt đuổi ráo riết (22.548 xe bán ra).

Thời gian tới, bảng xếp hạng doanh số được cho là có nhiều xáo trộn với cuộc rượt đuổi Hyundai - Ford - Mitsubishi giành vị trí thứ hai sẽ vô cùng sôi động, nhất là khi nhiều mẫu xe chiến lược với doanh số cao đã và đang ngấp nghé lịch ra mắt.

Cụ thể, Mitsubishi vừa tung ra “át chủ bài” mới trong phân khúc xe bán tải là Triton. Đây là mẫu xe có lượng tiêu thụ gần 4.800 xe trong năm 2022 và 2.500 chiếc trong năm 2023 - một mức đóng góp không nhỏ. Nếu Xforce và Xpander tiếp tục duy trì doanh số, khả năng cao hãng xe Nhật Bản soán ngôi số 3 của Ford trong năm 2024.

Trong khi đó, Ford từ nay đến hết năm không có thêm xe doanh số cao ra mắt. Territory Sport (909 triệu đồng) vừa góp mặt ngày 4-9 chỉ thay đổi chút ít ngoại hình so với các “anh em” đã bán ra từ tháng 10-2022.

Với Hyundai - vốn đang duy trì doanh số nhờ Accent và Creta, “vũ khí” quan trọng những tháng cuối năm nay sẽ là Santa Fe 2024 hoàn toàn mới (hiện đã nhận đặt cọc). Mẫu xe lắp ráp trong nước này đã chốt lịch ra mắt vào ngày 18-9 với các biến thể chỉ được trang bị động cơ xăng. Theo giới chuyên môn, Santa Fe “lên đời” chắc chắn đóng góp đáng kể vào doanh số Hyundai giai đoạn cuối năm, nhưng khó tạo đột phá.

Lý do là hầu hết sản phẩm trong danh mục của nhà sản xuất Hàn Quốc tại Việt Nam lúc này dần cũ so với mặt bằng chung. Một số gương mặt mới như Stargazer chưa tạo được đột phá. Một số nhân viên kinh doanh Hyundai cũng nhận định, việc không có phiên bản máy dầu vốn là lựa chọn được người Việt yêu thích trên Santa Fe sẽ là rào cản doanh số.

car03428.jpg
Honda đang gặp khó trước nhiều đối thủ mạnh trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Số liệu thống kê mới nhất cũng cho thấy kết quả đáng buồn với Honda, khi doanh số ô tô tụt chóng mặt, chỉ đạt 1.160 xe trong tháng 8, thấp hơn tới 51,8% so với tháng 7 và thấp hơn 18,9% so với cùng kỳ năm 2023. Để ứng phó, Honda Việt Nam đang tích cực áp dụng ưu đãi và giảm giá mạnh.

Ba hãng xe phổ thông khác do THACO Auto phụ trách ở Việt Nam là Mazda, KIA và Peugeot duy trì doanh số tương đối ổn định, do đó không có thay đổi quá lớn về vị trí trên bảng xếp hạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh số ô tô Mitsubishi lần đầu vượt Hyundai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.