Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Đăng Thạnh cho biết, từ cuối tháng 9-2017, thành phố sẽ triển khai thêm các tuyến phố đi bộ tại các tuyến đường Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu.
Trong các tuyến phố trên, tuyến đường Phạm Ngũ Lão lâu nay được gọi là "phố Tây". Nếu triển khai rộng khu "phố Tây" ra các trục đường vừa nêu trên, nhà mặt tiền ở các tuyến phố đi bộ này sẽ được sử dụng toàn bộ vỉa hè để kinh doanh. Người kinh doanh chỉ phải đóng một khoản kinh phí sử dụng vỉa hè cho Nhà nước để phục vụ công tác quản lý, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự. Song song, thành phố Huế sẽ cấm tất cả các loại phương tiện từ 18 giờ hôm trước đến 2 giờ hôm sau vào các ngày từ thứ sáu đến chủ nhật hàng tuần để ưu tiên cho người đi bộ và các hoạt động kinh doanh buôn bán.
Theo thống kê của UBND phường Phú Hội (thành phố Huế), khu "phố Tây" có khoảng 250 hộ dân, với khoảng 1.500 phương tiện, bao gồm cả ô tô, mô tô, xe đạp... Để giải quyết nhu cầu nơi giữ xe cho người dân và du khách, phường thực hiện bố trí 5 điểm, bãi giữ xe; trong đó hầu hết là các điểm giữ xe gần "phố Tây" để người dân, du khách thuận tiện đi lại. Sắp tới, thành phố Huế còn sử dụng phần đất của sân vận động phía đường Nguyễn Thái Học để làm bãi giữ xe. Lãnh đạo thành phố Huế nhận định, dù có khó khăn cho các hộ ở trong khu vực nhưng bù lại, khi vận hành phố đi bộ, lượng khách du lịch đến khu "phố Tây" sẽ tăng, điều kiện kinh doanh tốt hơn.
Bên cạnh đó, cầu Trường Tiền cũng sẽ được khai thác cho du khách đi bộ, dự kiến không cho các phương tiện giao thông qua lại vào một số thời điểm cuối buổi chiều tối một số ngày cuối tuần. Hiện, tỉnh Thừa Thiên - Huế đầu tư 3,8 tỷ đồng sửa chữa cây cầu này. Theo đó, ở lần sửa chữa này, đơn vị thi công sẽ khôi phục lại hệ thống 10 điểm vọng cảnh hai bên cầu; với chiều dài mỗi điểm 7 m, rộng 1,25 m, nhô ra dòng sông Hương để người đi bộ và du khách dừng chân, ngắm cảnh. Ở lần sửa chữa trước cách đây hơn 20 năm (1995), các điểm vọng cảnh này bị bỏ đi; vừa làm mất điểm dừng chân của du khách ở trên cầu, vừa khiến cầu mất đi dáng vẻ thanh thoát.
Ở lần sửa chữa này, cầu cũng sẽ được gắn lại bảng tên theo đúng tên gọi là Tràng Tiền chứ không phải Trường Tiền do lần trùng tu giai đoạn 1991-1995 của Công ty cầu 1 Thăng Long cầu có một số chi tiết khác hẳn nguyên bản, trong đó gắn biển tên cầu bị sai. Cầu Tràng Tiền dài 402,60m; rộng 5,40m có sáu vài và mười hai nhịp do Gusrave Eiffel thiết kế và xây dựng dưới thời vua Thành Thái từ năm 1897, đến năm 1899 hoàn tất. Thiết kế ban đầu thì cả 2 lề đường dành cho người đi bộ và lan can đều nằm bên trong các vài. Đến năm 1937, dưới thời vua Bảo Đại, cầu được trùng tu với lối đi bộ được đưa ra ngoài các vài và xây dựng thêm 10 vọng cảnh nhô ra khỏi mặt sông...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.