Năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 5 triệu khách du lịch quốc tế. Kinh tế đêm được xem là “chìa khóa” để thành phố mở thêm cánh cửa đón nhiều khách du lịch quốc tế hơn.
Đủ sức hút để kinh tế đêm “nở hoa”
Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã định hình một “nền móng” kinh tế đêm. Nhờ giao thoa văn hóa vùng miền, thành phố có “một bộ menu” ẩm thực lâu đời hội tụ tinh hoa ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Có thể thấy, ở thành phố Hồ Chí Minh rất đa dạng ẩm thực “xứ Kinh kỳ”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, chủ nhà hàng Phố Xưa (quận 3) đã góp phần khẳng định vị thế món ăn Hà Nội giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh. Chị Thảo chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn được quảng bá ẩm thực Bắc tới khách du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là khách nước ngoài biết đến tinh hoa văn hóa của Việt Nam”.
Ngoài ra, nền văn hóa từ các cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng và tiếp biến ẩm thực các nước tại thành phố.
Hiện, thành phố có gần 32.000 cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng có địa chỉ cố định; có không gian ẩm thực, dịch vụ ăn uống như phố đêm Bùi Viện (quận 1), Vĩnh Khánh (quận 4).
Thành phố cũng có hoạt động mua sắm, giải trí đêm tại các trung tâm thương mại như: Saigon Square, Takashiyama, Aeon, Lotte Mark, Emart…; các câu lạc bộ giải trí, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp gắn với phát triển du lịch y tế.
Ở khía cạnh văn hóa, về đêm, thành phố có nhiều hoạt động nghệ thuật như các không gian sân khấu ca nhạc, hệ thống rạp chiếu phim dày đặc, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngoài trời trên các tuyến phố đi bộ…
Bên cạnh đó, thành phố cũng đã khai thác dịch vụ vận tải hành khách ngắm thành phố về đêm như: Buýt 2 tầng Hop on - Hop off xuyên đêm; buýt 2 tầng tuyến sông Sài Gòn (Saigon Water Bus); tour “Vọng Nguyệt” trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Từ dịch vụ này, du khách có thể dễ dàng ngắm nhìn thành phố từ góc nhìn trên cao và trên sông Sài Gòn để khám phá nét kiến trúc đặc sắc của những tòa nhà chọc trời hiện đại cùng những công trình kiến trúc thời Pháp đã tồn tại hàng thế kỷ.
Ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam cho biết, đơn vị vừa đưa vào khai thác tuyến buýt 2 tầng đầu tiên hoạt động xuyên đêm tại thành phố nhằm đưa du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài trải nghiệm đầy đủ hơn nét đặc trưng của kiến trúc đô thị hơn 300 tuổi về đêm, đồng thời, gắn kết chuỗi cung ứng kinh tế đêm, qua đó thúc đẩy du lịch và tiêu dùng dịch vụ.
Là một trong những du khách đầu tiên trải nghiệm tuyến buýt 2 tầng đầu tiên hoạt động xuyên đêm tại thành phố, chị Trần Ngọc Minh Tuyền (quận Bình Thạnh) không khỏi háo hức trên chuyến xe gần 1h sáng ngắm nhìn khung cảnh thành phố về khuya. “Dạo phố đêm trên xe buýt vừa an toàn, vừa có góc nhìn lạ, khiến tôi thêm yêu hơn thành phố mình đang sống”, chị Minh Tuyền chia sẻ.
Theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, ngành Du lịch thành phố đã đầu tư nhiều hơn vào kinh tế đêm, khiến chi tiêu của khách du lịch vào ban đêm tăng mạnh, chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến thành phố.
Truyền tải bản sắc con người, văn hóa
Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian tới, thành phố định hướng phát triển kinh tế đêm theo hướng xoay trục, đa dạng hướng tuyến, không tập trung quá nhiều vào trung tâm thành phố, khu dân cư.
Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng lên 15%/năm. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, có khoảng 56% khách quốc tế chủ yếu tìm hiểu về giá trị văn hóa - lịch sử, trong khi khách nội địa tìm hiểu về giá trị văn hóa - lịch sử chiếm khoảng 28%. Vì vậy, ngành Du lịch thành phố cũng cần phát triển một chương trình nghệ thuật thực cảnh về thành phố.
Thành phố khuyến khích các bảo tàng, khu di tích gắn với văn hóa - lịch sử trên địa bàn; phát triển những sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm; khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy gắn với hoạt động ban đêm. Bên cạnh đó, khai thác hệ thống di sản, di tích phong phú tạo thành chuỗi khám phá thành phố về đêm hấp dẫn, đa dạng.
Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết, thành phố đang tìm kiếm nhiều nhà đầu tư, đơn vị tư vấn để xây dựng các mô hình kinh tế đêm, phố đêm đặc sắc trên địa bàn.
“Chiến lược phát triển kinh tế đêm của thành phố thời gian tới phải bảo đảm phát triển bền vững, không chạy theo các mô hình. Đặc biệt, thành phố hướng tới hoạt động, mô hình có giá trị gia tăng cao, truyền tải đậm nét về bản sắc con người Việt Nam, văn hóa, ẩm thực của thành phố đến khách du lịch”, ông Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.