Du lịch

Ẩm thực và kinh tế đêm mở hướng phát triển du lịch ở Ứng Hòa

Bạch Thanh 01/09/2023 19:41

Ai xuôi về phía Nam Thủ đô cũng muốn ghé qua thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa) để thưởng thức ẩm thực với những đặc sản nức tiếng. Nếu tận dụng được thế mạnh du lịch, tham quan trải nghiệm gắn với ẩm thực, kinh tế đêm... Ứng Hòa sẽ là điểm dã ngoại ngoại thành hấp dẫn.

Những món ngon nức tiếng...

Ứng Hòa có nhiều tiềm năng phát triển du lịch gắn với dịch vụ bởi sở hữu ẩm thực ngon nức tiếng như: Thịt vịt, bún chả, bánh cuốn… Dịch vụ du lịch, ẩm thực kết nối đang hình thành khu dịch vụ kinh tế đêm, mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế, nâng tầm dịch vụ du lịch của địa phương.

Chỉ tính riêng thị trấn Vân Đình, đã có hàng trăm hộ kinh doanh ẩm thực khác nhau, trải dài ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn. Các món ngon của Vân Đình đã vượt ra khỏi địa phương, trở thành “đặc sản” được nhiều người nhớ tới, nhất là món vịt cỏ Vân Đình.

am-thuc-van-dinh-3.jpg
Món thịt vịt nướng Vân Đình ngon nức tiếng.
am-thuc-van-dinh-2.jpg

Có thể thấy, khi đời sống kinh tế - xã hội phát triển, nhiều món ngon du nhập, chuyện ăn uống gần như bão hòa... Song, thịt vịt cỏ Vân Đình vẫn là món ngon khiến người ta nhớ lâu vì có thể dùng đãi khách trong nhiều dịp.

Chị Nguyễn Thị Đào, chủ cửa hàng thịt vịt Khải Lê chia sẻ: Để có được vịt đủ món và ngon đòi hỏi rất nhiều yếu tố, từ nguyên liệu đầu vào đến khâu chế biến. Mỗi gia đình có bí quyết luộc, nướng vịt hay nấu cháo khác nhau nhưng tựu chung, thịt luộc phải mềm, ngọt mà khi chặt không nát; thịt nướng phải vừa tới, thơm mà không bị khô, bị cháy. Hay đơn giản món nước chấm chỉ từ mắm, tỏi, ớt nhưng pha sao cho sánh, thơm, chấm tới đâu quyện tới đó... thì chỉ có sự khéo léo mà người gốc Vân Đình được truyền bí quyết mới làm được. Qua nhiều năm làm dịch vụ, được khách hàng tin tưởng, hiểu rằng, ai về Vân Đình cũng nhớ tới vịt cỏ Khải Lê nên gia đình tôi luôn tự hào, tâm niệm phải gìn giữ thương hiệu.

am-thuc-van-dinh6.jpg
am-thuc-van-dinh4.jpg
Bánh cuốn Vân Đình ai ăn một lần cũng nhớ vị ngon, mềm, mịn, mát, không có vị chua của bột.

Bên cạnh món thịt vịt thơm ngọt lừng danh, Vân Đình còn có món bánh cuốn cũng gây "thương nhớ" cho nhiều thực khách. Chị Phùng Thị Ngọc, chủ nhà hàng bánh cuốn Vân Đình chia sẻ: Bánh cuốn thì nhiều nơi có, nhưng khi bày lên đĩa, nhìn có vẻ đanh nhưng khi nhúng vào nước chấm là tan, mềm, mịn, mướt, mát lịm như bánh cuốn ở Vân Đình thì khó nơi nào làm được. Bánh ngon là không có vị chua của bột, thêm chả nướng kẹp tre thơm ngậy cùng nước chấm vừa vị đã chinh phục được nhiều người. Vì lẽ đó, bánh cuốn Vân Đình cũng là một trong những món ngon khiến khách khó quên.

Cùng với ẩm thực trứ danh, Ứng Hòa còn là vùng quê nổi tiếng với truyền thống cách mạng, giàu di tích lịch sử văn hóa, tạo tiềm năng du lịch lớn cho nơi đây. Theo Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết, trên địa bàn huyện có 433 di tích, trong đó, 68 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 105 di tích được xếp hạng cấp thành phố.

Nổi bật phải kể đến An toàn khu Xứ ủy Bắc Kỳ, Bảo tàng, Tượng đài Khu Cháy, Khu du kích đầu tiên của tỉnh Hà Đông (cũ), Bảo tàng quê hương Chiếc gậy Trường Sơn tại xã Hòa Xá - nơi lưu giữ kỷ vật, đồ vật gắn với cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Hầu hết di tích xếp hạng cấp quốc gia của Ứng Hòa đều là những di tích lịch sử, văn hóa có từ lâu đời với kiến trúc cổ kính, nổi bật, như: Đình Hoàng Xá, thị trấn Vân Đình (xếp hạng di tích quốc gia năm 1962); chùa Trần Đăng, xã Hoa Sơn (xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1988), đền Hữu Vĩnh, xã Hồng Quang (xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1991)… Ứng Hòa còn có 64 lễ hội truyền thống, trong đó có những lễ hội mang tầm vóc quốc gia như Lễ hội đền Đức Thánh Cả, xã Hồng Quang...

Bên cạnh đó, với 28 xã, 1 thị trấn, 138 làng, trong đó, có 21 làng nghề được UBND thành phố Hà Nội công nhận, như: Chẻ tăm hương, giày dép da, dệt may, sơn mài, tre đan, giang đan, guột tế, rèn, khảm trai… là "chất liệu" quý giá cho kinh tế du lịch trải nghiệm của Ứng Hòa phát triển.

...đến kỳ vọng kinh tế đêm

Nói về ẩm thực cũng như tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch của huyện Ứng Hòa, bà Nguyễn Thu Hồng, một thực khách cho hay: Ai xuôi về phía Nam Thủ đô cũng muốn ghé qua Vân Đình để thưởng thức ẩm thực với những đặc sản nức tiếng. Nếu tận dụng được thế mạnh du lịch, tham quan trải nghiệm gắn với ẩm thực, kinh tế đêm..., tôi tin Ứng Hòa sẽ là điểm dã ngoại ngoại thành rất hấp dẫn.

am-thuc-van-dinh-5.jpg
Đông đảo thực khách thưởng thức các món đặc sản của Ứng Hòa.

Còn Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Vương Quang Thành trăn trở: Địa phương luôn mong muốn sẽ có nhiều chương trình quảng bá ẩm thực Vân Đình để người dân kinh doanh nhận thức rõ giá trị của thương hiệu đang có, cùng nhau gìn giữ, phát huy, không để mai một... Chúng tôi mong được thành phố và huyện quan tâm quy hoạch khu ẩm thực Vân Đình gắn với du lịch trải nghiệm, đặc biệt là kinh tế đêm để dịch vụ phát triển xứng tầm. Khi khách đến Vân Đình, dễ dàng tìm được địa chỉ “ăn - chơi - trải nghiệm” tốt; địa phương xây dựng được bản đồ ẩm thực Vân Đình để ai qua vùng đất này cũng dễ dàng thưởng thức. Nếu được như vậy, cần có đề án, quy hoạch đầy đủ từ hạ tầng cơ sở, bãi đỗ xe, không gian ẩm thực đặc trưng để hút khách.

Theo Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền, ngoài những món ngon truyền thống, với sự linh hoạt, nhạy bén, người Ứng Hòa đang có thêm nhiều món ngon mới như chả vịt hay trà sen thượng hạng…

Xác định ẩm thực là thế mạnh đặc trưng để thu hút khách, ngành kinh doanh ẩm thực phát triển theo hướng du lịch trải nghiệm. Để có thêm trải nghiệm mới lạ, việc phát triển kinh tế đêm sẽ là hướng đi tất yếu kết nối để tiềm năng, lợi thế của địa phương thành hiện thực. Tới đây, Ứng Hòa quan tâm, mở hướng phát triển kinh tế đêm tại khu vực trung tâm huyện, thúc đẩy các làng nghề, cơ sở kinh doanh dịch vụ… của địa phương phát triển, đưa dịch vụ, du lịch của địa phương lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực và kinh tế đêm mở hướng phát triển du lịch ở Ứng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.