(HNM) - Khi trở lại trạng thái "bình thường mới", bộ máy hành chính cần vận hành hiệu quả để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Thành phố Hồ Chí Minh đã, đang thực hiện tái cấu trúc, đơn giản hóa thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thí điểm các mô hình mới… tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính.
Số hóa để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Anh Phan Văn Hiền (phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) đến bộ phận “một cửa” của UBND quận 1 để thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh. Thay vì phải nộp hồ sơ giấy, anh được các chuyên viên tại đây hướng dẫn sử dụng giải pháp công nghệ “định danh khách hàng điện tử”. “Chỉ cần gửi bản scan căn cước công dân lên hệ thống, phần mềm sẽ lưu trữ thông tin của tôi và hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến”, anh Phan Văn Hiền cho hay.
Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1 Phạm Anh Tuấn cho biết, tiếp nối mô hình tiếp nhận hồ sơ không giấy, UBND quận 1 ứng dụng thêm giải pháp “định danh khách hàng điện tử” dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Khi tải các hồ sơ lên hệ thống, phần mềm sẽ tự động nhận diện ký tự quang học, bóc tách các dữ liệu, thông tin từ hồ sơ người dùng để tự động điền vào bảng đăng ký, người dân không phải nhập thủ công, tránh sai sót, cũng như tránh bị trả hồ sơ. Đặc biệt, đối với những lần làm thủ tục hành chính sau đó của người dùng, hệ thống sẽ tự động điền các thông tin đã có, giảm được phần lớn công đoạn xử lý hồ sơ.
Trong khi đó, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thạnh Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa cho biết, quận đang tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày đối với 5 thủ tục hành chính, trong đó có 2 thủ tục hành chính liên quan đến kinh tế được giải quyết từ 3 ngày xuống còn 1 ngày, 3 thủ tục còn lại thuộc lĩnh vực hộ tịch. “Khi thành phố Hồ Chí Minh trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tăng cao. Việc triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đồng thời giúp tránh tình trạng hồ sơ tồn đọng”, bà Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa cho hay.
Từ ngày 15-6, thành phố Hồ Chí Minh đã thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch với 4 loại giấy tờ (giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử và đăng ký nhận cha, mẹ, con) từ dữ liệu số hóa tại kho dữ liệu dùng chung của thành phố. Về vấn đề này, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch, Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Triều Lưu thông tin, trong giai đoạn thí điểm, người dân đã đăng ký hộ tịch tại phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố sẽ được trích lục bản sao tại bất kỳ phường, xã, thị trấn nào của thành phố Hồ Chí Minh mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký ban đầu. Điều này giúp người dân không cần về địa phương để xin trích lục.
Hoàn thiện dịch vụ công mức độ 3 và 4
Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nhân cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính được thành phố thực hiện thường xuyên, liên tục. Thành phố đang thực hiện tái cấu trúc, đơn giản hóa thủ tục hành chính để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đến hết tháng 6-2022, xây dựng và công bố 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được tái cấu trúc thuộc nhóm thủ tục hành chính tác động Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)... Thành phố phấn đấu 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thống nhất, đồng bộ và phù hợp với quy định về thủ tục hành chính tương ứng.
Để thực hiện nhiệm vụ trên, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện hàng loạt các giải pháp, như: Đơn giản hóa thành phần hồ sơ thông qua đánh giá các nguồn dữ liệu đã có và mức độ sẵn sàng tích hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đơn giản hóa các bước thực hiện quy trình trên cơ sở tái cấu trúc quy trình đối với thủ tục hành chính đơn lẻ và thủ tục hành chính liên thông từ cấp xã đến huyện, từ cấp huyện đến sở; đơn giản hóa thời gian thực hiện trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính…
Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, năm 2022 thành phố phấn đấu chỉ số cải cách hành chính thuộc nhóm 15 địa phương dẫn đầu cả nước. Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh và hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để người dân và doanh nghiệp tin tưởng giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và trực tiếp có giá trị pháp lý ngang nhau, nhưng trực tuyến sẽ nhanh hơn, tiện lợi hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.