Cải cách hành chính

Huyện Mê Linh: Chỉ số cải cách hành chính tăng 10 bậc trong 3 năm

Bảo Vy 08/05/2024 - 12:47

Sáng 8-5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Mê Linh về “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương báo cáo với đoàn giám sát. Ảnh: Bảo Vy

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, từ năm 2021 đến nay, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra công vụ hơn 200 lượt đối với 20/20 phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện và 18/18 xã, thị trấn. Qua kiểm tra, hầu hết cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 22-12-2022 của Chủ tịch UBND thành phố về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động và các văn bản chỉ đạo về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các bộ phận của đơn vị đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm, có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng quy chế văn hóa công sở.

Việc cập nhật, công khai các thủ tục hành chính mới được ban hành tại UBND các xã, thị trấn được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Bộ phận "một cửa" của huyện và "một cửa" các xã, thị trấn đã thực hiện niêm yết thủ tục hành chính bằng việc quét mã QR tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc truy cập, nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

UBND huyện đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), cắt giảm 26/46 quy trình nội bộ, đạt tỷ lệ 57%. 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ... Đến nay chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn thành phố.

Về trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND huyện tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết 395 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cùng với đó, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân có những chuyển biến tích cực và dần đi vào nền nếp...

Tại buổi giám sát, bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực của huyện Mê Linh trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, các thành viên đoàn giám sát cũng đề nghị huyện làm rõ công tác phối hợp với các sở, ngành trong thực hiện các nhiệm vụ của thành phố giao; một số dự án vốn ngân sách, ngoài ngân sách chậm, muộn. Đặc biệt là thực hiện các dự án về xử lý nước thải, xây dựng trường chuẩn quốc gia, dự án nghĩa trang Thanh Tước…

Ngoài ra, đoàn giám sát cũng yêu cầu huyện làm rõ về công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số; công tác điều động, luân chuyển các vị trí công tác…

2.jpg
Trưởng đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: Bảo Vy

Sau khi huyện báo cáo, lãm rõ thêm các nội dung, phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên khẳng định, huyện Mê Linh thời gian qua đã làm tốt các nhiệm vụ của mình, minh chứng cho việc này là 3 năm huyện đạt lá cờ đầu của thành phố. Bên cạnh đó cũng đề nghị huyện Mê Linh bổ sung báo cáo, làm rõ những nguyên nhân, giải pháp trong thực hiện các vụ việc cụ thể, nhất là trong công tác triển khai thực hiện các dự án đầu tư công; giải quyết các kiến nghị của cử tri, đơn thư của công dân liên quan đến đất dịch vụ, dự án chậm tiến độ...

Về giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên cho rằng, trách nhiệm thuộc về sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng và sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ có hiệu quả giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị. Vì thế, các cấp, các ngành trong huyện cần xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của từng đơn vị; quan tâm công tác luân chuyển cán bộ, lãnh đạo quản lý; xây dựng quy trình nội bộ phù hợp, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, huyện cũng chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá thực hiện chương trình, đề án, kế hoạch để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để tổng kết thực tiễn.

Ngoài ra, huyện cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ quan chuyên môn thực hiện công vụ, trong đó cần đánh giá, biểu dương những cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện tốt và kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh: Chỉ số cải cách hành chính tăng 10 bậc trong 3 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.