Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau đại dịch Covid-19

Tuấn Minh| 31/05/2023 17:51

(HNMO) - Chiều 31-5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước tới lĩnh vực y tế, với mong muốn ngành Y phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu bảo vệ, nâng cao sức khỏe người dân. Bộ trưởng cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau đại dịch, lĩnh vực y tế đã bộc lộ những khó khăn, tồn tại cần được tháo gỡ, giải quyết. Bộ trưởng cho biết, ngành Y tế với quyết tâm cao nhất đã, đang và sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của ngành. Những nội dung các đại biểu quan tâm cũng là những vấn đề cử tri, nhân dân cả nước quan tâm sâu sắc.

Về việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2023, Bộ trưởng cho biết, trong nhiều năm qua, Bộ Y tế đã triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng với 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em và phụ nữ trên cả nước. Giai đoạn 2016-2020, Bộ được bố trí kinh phí để thực hiện mua sắm tập trung vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng, thuốc kháng lao, thuốc kháng HIV… Trong đó, với các vắc xin sản xuất trong nước, gồm 9 loại, các vắc xin này chỉ có 1 nhà sản xuất trong nước, đây là các đơn vị thuộc Bộ Y tế, nên Bộ đã thực hiện cơ chế đặt hàng với tất cả các loại vắc xin sản xuất trong nước theo đúng quy định.

Đối với các vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đã thực hiện cơ chế mua sắm thông qua Tổ chức UNICEF theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26 của Luật Đấu thầu, hoặc thực hiện đấu thầu tập trung với các loại vắc xin đủ điều kiện có 3 đăng ký trở lên. Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn 2021-2022, để có lộ trình phù hợp khi chuyển đổi cơ chế từ mua sắm bằng ngân sách trung ương sang giao cho các địa phương triển khai thực hiện, Quốc hội đã có Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương. Theo đó, Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách trung ương, thực hiện mua sắm để cung ứng vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng, bảo đảm cho hai năm 2021, 2022.

Năm 2022, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc triển khai một số nội dung của chương trình ở nhiều địa phương. Bộ Y tế đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai tiêm thường xuyên trong các tháng cuối năm, rà soát các đối tượng tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm bù cho đối tượng trẻ em và phụ nữ trên toàn quốc.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu.

Trước đó, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh) thảo luận tại hội trường đã đề nghị Bộ Y tế có câu trả lời thật rõ ràng, chính thức rằng đến chừng nào có thể bảo đảm vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia? Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, cần có chỉ đạo quyết liệt trong việc tiến hành đấu thầu hoặc đàm phán giá, hay các giải pháp để có thể chủ động chứ không nên đùn đẩy trách nhiệm về địa phương chỉ vì lý do Bộ Tài chính chuyển nguồn… Theo đại biểu, trách nhiệm cũng như hậu quả của việc này sẽ rất nặng nề nếu như vắc xin của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia chậm trễ. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần có câu trả lời rõ và dứt khoát về vấn đề này.

Kết luận phiên thảo luận chiều 31-5, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, tính đến cuối giờ chiều, đã có 50 đại biểu Quốc hội phát biểu và 6 đại biểu tham gia tranh luận. Hiện còn 98 đại biểu Quốc hội đăng ký; có 3 bộ trưởng đã tham gia trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, ngày mai (1-6), các đại biểu Quốc hội phát biểu thêm các nội dung đến nay còn ít ý kiến tham gia, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, tránh trùng lặp. Đồng thời, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham gia phát biểu, giải trình làm rõ các ý kiến vào cuối phiên thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau đại dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.