Chính trị

Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV: Dấu ấn xây dựng pháp luật

Mai Hữu 26/06/2023 - 07:13

Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV đã khép lại với nhiều dấu ấn, đặc biệt là công tác xây dựng pháp luật. Trên cơ sở những luật được Quốc hội thông qua, cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng các quyết sách sẽ được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

nguyen-anh-tri.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Khối lượng công việc lớn nhất nhiệm kỳ

Với không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, trong 23 ngày làm việc của kỳ họp thứ năm (tiến hành theo 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 22-5 đến 10-6-2023; đợt 2 từ ngày 19-6 đến 23-6-2023), Quốc hội đã biểu quyết thông qua 8 luật, 17 nghị quyết đều với tỷ lệ tán thành rất cao; đồng thời, cho ý kiến lần đầu 8 dự án luật, thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Với trọng tâm là công tác lập pháp, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội xem xét khối lượng công việc lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay.

Có nhiều dự án, dự thảo luật, nội dung phức tạp, phạm vi tác động rộng, liên quan mật thiết đến các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. Các đại biểu Quốc hội đánh giá, các nội dung đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, vướng mắc trong mọi mặt đời sống của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong các dự án luật được thông qua tại kỳ họp này, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) nhận định, có nhiều dự án luật liên quan trực tiếp đến việc tháo gỡ những vướng mắc về mặt thể chế kinh tế như Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật Giao dịch điện tử… Những sửa đổi của các luật đã có sự thay đổi khá lớn, khắc phục được các vấn đề đang tồn tại như việc kéo dài thời gian, mất thời gian, chậm thời gian triển khai các dự án. Đại biểu Hoàng Văn Cường kỳ vọng, những quyết sách, thay đổi đó khi đi vào thực tiễn sẽ tạo tiền đề để tháo gỡ những vướng mắc về thể chế kinh tế trước mắt cũng như hướng tới sự phát triển trong thời gian tới.

Việc xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cũng là một trong những nội dung trọng tâm được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm, theo dõi. Đại biểu Mai Văn Hải (Đoàn Thanh Hóa) đánh giá cao việc giữa hai kỳ họp, Quốc hội đã tổ chức lấy ý kiến toàn dân, các tổ chức chính trị - xã hội, chuyên gia, nhà khoa học đối với dự thảo luật này. Cách thức lấy ý kiến nhân dân được tổ chức bài bản, khoa học, từ đó cơ quan soạn thảo đã tiếp thu được rất nhiều ý kiến bổ ích.

Cử tri Nguyễn Anh Tuấn (quận Hà Đông) nhìn nhận, công tác xây dựng pháp luật tại kỳ họp thứ năm tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền, đề cao trách nhiệm với tinh thần lập pháp chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa.

Ấn tượng công tác giám sát

Tại kỳ họp thứ năm, lần đầu tiên Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tư và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đánh giá, với việc dành thời lượng một phiên họp để thảo luận, điều này có ý nghĩa chính trị rất lớn đối với cử tri và người dân, thể hiện những kiến nghị của cử tri đã được tập hợp, giải quyết. “Tiếng nói của cử tri từ một buôn, làng, xã, nơi hẻo lánh, cũng được mang tới Phòng Diên Hồng để thảo luận và từng vị trưởng ngành có những câu trả lời cho người dân”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.

Bên cạnh đó, đánh giá về kỳ họp, cử tri Nguyễn Văn Chính (quận Long Biên) bày tỏ ấn tượng đối với việc Quốc hội lựa chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn và trả lời chất vấn lần này. Các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn chất vấn đều đúng và trúng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và của chính các đại biểu Quốc hội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp có thành công tốt đẹp hay không còn phụ thuộc vào kết quả thực hiện các cam kết, lời hứa của Chính phủ, thành viên Chính phủ; đòi hỏi Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, nhân dân, cử tri giám sát Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết tại kỳ họp thứ sáu (tháng 10-2023), Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận báo cáo tổng hợp của các thành viên Chính phủ và những người được chất vấn khác về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn và vấn đề đã hứa tại các kỳ họp Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV đã kết thúc, cử tri Thủ đô Hà Nội và cả nước bày tỏ, từ kết quả của kỳ họp, với sự vào cuộc của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân sẽ bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả nhiệm kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV: Dấu ấn xây dựng pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.