Chính trị

Đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và mong mỏi của cử tri

Mai Hữu ghi 24/06/2023 - 18:13

Ngày 24-6, trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ năm, các đại biểu Quốc hội khẳng định, kỳ họp đã xử lý khối lượng công việc rất lớn, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước và mong mỏi của cử tri, nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải (đại biểu Quốc hội Đoàn Thái Nguyên):

Tiếng nói của cử tri đã được mang tới phòng Diên Hồng

nguyenthanhhai.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải.

Kỳ họp Quốc hội lần này "có nhiều điều đặc biệt". Thứ nhất, chưa bao giờ thấy Quốc hội họp nhưng lại có 1 tuần nghỉ giữa kỳ. Tôi thấy rằng, đây là phương pháp giúp chúng tôi vừa bảo đảm nội dung họp Quốc hội một cách chất lượng, hiệu quả, vừa bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của địa phương một cách kịp thời. Bên cạnh đó, khoảng thời gian nghỉ giữa kỳ đó cũng giúp các cơ quan tham mưu, giúp việc của Quốc hội, các cơ quan trình văn bản lập pháp, nghị quyết của Quốc hội có thời gian tiếp thu một cách đầy đủ, thấu đáo, tìm được sự đồng thuận, thống nhất cao với các dự án luật.

Thứ hai, trong kỳ họp này, khi nghiên cứu dự thảo chương trình, đây là lần đầu tiên báo cáo về kiến nghị cử tri được đưa ra Quốc hội để thảo luận. Với việc dành thời lượng một phiên họp để thảo luận, điều này có ý nghĩa chính trị rất lớn đối với cử tri và người dân, thể hiện những kiến nghị của cử tri đã được tập hợp, giải quyết.

Tiếng nói nhỏ bé của cử tri từ một buôn, làng, xã, nơi hẻo lánh, cũng được mang tới phòng Diên Hồng để thảo luận và từng vị trưởng ngành có những câu trả lời cho người dân. 

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn Hà Nội):

Phát huy trí tuệ của đại biểu dân cử

phamthithanhmai.jpg
Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Thanh Mai.

Đây là kỳ họp rất thành công, từ cách thiết kế chương trình, nội dung kỳ họp đến sự điều hành rất linh hoạt của chủ tọa. Các đại biểu Quốc hội rất trách nhiệm, dành nhiều thời gian để nghiên cứu các dự án luật khó, nội dung chuyên sâu.

Nhiều nội dung luật, nghị quyết đã được thảo luận, tranh luận, phản biện rất tích cực, từ đó làm sáng tỏ nhiều điều; các đại biểu Quốc hội cũng được thêm nhiều thông tin hơn. Các bộ trưởng, thành viên Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, từ đó phát huy được trí tuệ của đại biểu dân cử cùng đồng hành với Chính phủ trong xây dựng pháp luật.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có sự đóng góp tích cực, đeo bám những nội dung của kỳ họp với mong muốn lớn nhất là các vấn đề được làm rõ, khi bấm nút biểu quyết sẽ tạo được sự đồng thuận, bảo đảm chất lượng luật, nghị quyết ở mức cao nhất. 

nguyenthivietnga.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương):

Thể hiện sự nghiên cứu chuyên sâu của đại biểu Quốc hội

Trong kỳ họp này, tôi đặc biệt quan tâm chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay Luật Hợp tác xã. Với Luật Hợp tác xã (sửa đổi), đây là một loại hình kinh tế, thành phần kinh tế cần thiết cần được thúc đẩy, vực dậy. Để vực dậy,, cần cơ chế chính sách kèm theo. Còn với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), trong xu thế hội nhập toàn diện, đa chiều, việc rà soát, sửa đổi là cần thiết để người dùng được bảo vệ toàn diện, đầy đủ giữa không gian kinh tế số, không gian phát triển kinh tế đa thành phần.

Tôi cũng ấn tượng về thái độ, tinh thần làm việc của các đại biểu Quốc hội. Kỳ họp diễn ra trong không khí sôi nổi, thể hiện sự nghiên cứu chuyên sâu của đại biểu Quốc hội.

tranhoangngan.jpg
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh):

Phản ánh thực tế và hiến kế phát triển kinh tế - xã hội

Công tác lập pháp là nhiệm vụ trọng tâm nên không khí các cuộc thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường luôn rất sôi động, các đại biểu đã có những phát biểu tâm huyết, sâu sắc, trách nhiệm. Những nội dung liên quan đến vấn đề kinh tế - xã hội luôn được đại biểu quan tâm, không chỉ được phản ánh thực tế mà còn hiến kế, đưa ra những kiến nghị về tình hình kinh tế - xã hội.

Với riêng mảng đầu tư, các đại biểu đã quan tâm rất nhiều về danh mục đầu tư bổ sung, quyết liệt để đẩy nhanh trong giải ngân đầu tư công. Đồng thời, các đại biểu cũng quan tâm nhiều đến gói an sinh xã hội, đặc biệt là quan tâm hỗ trợ người lao động đang bị cắt giảm giờ làm do đơn hàng cắt giảm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và mong mỏi của cử tri

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.