Chính trị

Tạo thế trận vững mạnh toàn diện, sẵn sàng bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc

Hiền Phương 19/10/2023 12:15

Ngày 19-10, Quân chủng Phòng không - Không quân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (22/10/1963-22/10/2023).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

duyet.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ duyệt đội danh dự Quân chủng Phòng không - Không quân.

Dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại tướng Phan Văn Giang - Phó Bí thư Quân ủy Trung ương - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tham dự còn có các đồng chí: Đại tướng Phạm Văn Trà, Ngô Xuân Lịch, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Không quân; các Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội, Bùi Văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội...

db.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiền, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân nhấn mạnh: Cách đây 60 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Sắc lệnh và ngày 22-10-1963, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam ký quyết định thành lập Quân chủng Phòng không - Không quân, trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Bộ đội Phòng không - Không quân luôn khẳng định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

Điển hình như tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Trung đoàn Pháo cao xạ 367 đã tham gia chiến đấu, dùng hỏa lực phòng không bao vây không phận, cắt đứt cầu hàng không - con đường vận tải và tiếp tế duy nhất của địch ở Điện Biên Phủ, bắn rơi hàng chục máy bay. Trong Chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối năm 1972, Bộ đội Phòng không - Không quân cùng với quân và dân ta đã đánh thắng cuộc tập kích đường không quy mô lớn chưa từng có của đế quốc Mỹ, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”...

Kết thúc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các lực lượng của Quân chủng Phòng không - Không quân đã bắn rơi 2.635 máy bay, bao gồm đủ loại hiện đại nhất của không quân Mỹ, trong đó có 64 chiếc B.52; 13 chiếc F.111, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái.

Với những thành tích và chiến công xuất sắc trong xây dựng, chiến đấu và phát triển, Quân chủng Phòng không - Không quân đã có 147 lượt tập thể, 148 lượt cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; cùng hàng nghìn huân, huy chương các loại tặng cho các tập thể và cá nhân. Vinh dự 17 lần được Bác Hồ đến thăm.

Giai đoạn hiện nay, là lực lượng nòng cốt trong thế trận phòng không nhân dân, quản lý và bảo vệ vùng trời Tổ quốc, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng thường xuyên tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu. Tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc mua sắm một số vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, tổ chức huấn luyện chuyển loại, đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ chỉ huy tham mưu, phi công và các chuyên ngành kỹ thuật, làm chủ các trang thiết bị mới, cải tiến; nghiên cứu, sửa chữa và sản xuất các loại khí tài, linh kiện thay thế...

ch-t.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, thời gian tới, Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục kiên định nguyên tắc giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; dựa vào dân, lấy “dân là gốc”, khơi dậy, phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống văn hóa, yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng “thế trận lòng dân”, lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng, của Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Quân chủng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quán triệt và triển khai kịp thời hiệu quả các nghị quyết mới của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, đặc biệt là Nghị quyết về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” sau khi được Ban Chấp hành Trung ương ban hành.

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có năng lực thực tế và trình độ chuyên môn cao, tiếp thu và ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ vào huấn luyện, chiến đấu; nâng cao năng lực sửa chữa, sản xuất và ứng dụng các thành tựu công nghệ mới, nâng cao độ tin cậy của các loại vũ khí, khí tài, trang bị, từng bước cải tiến, đổi mới trang thiết bị, sản xuất phụ tùng, linh kiện thay thế; khai thác, sử dụng hiệu quả các loại vũ khí, khí tài hiện có; nghiên cứu, đề xuất bổ sung vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phù hợp tình hình thực tiễn của đất nước.

db2.jpg
Các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc tình hình, âm mưu thủ đoạn của địch, nhất là đối tượng tác chiến phòng không trong tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao, từ đó đề ra những phương án, quyết tâm chiến đấu chính xác, kịp thời, không ngừng hoàn thiện thế trận phòng không gắn với thế trận phòng thủ trên từng khu vực. Quán triệt và thực hiện tốt chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời, làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng xây dựng các lực lượng phòng không nhân dân, không quân toàn quân, tạo thành thế trận vững mạnh toàn diện, ngày càng phát triển rộng khắp, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Tiếp tục nghiên cứu tổng kết lý luận và thực tiễn, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta cũng như các cuộc chiến tranh trên thế giới gần đây, đặc biệt là trong các chiến dịch phòng không lớn để vận dụng trong điều kiện, tình hình mới. Từng bước nghiên cứu, đúc kết lý luận quân sự, nghệ thuật quân sự tác chiến phòng không hiện đại; coi giáo dục đào tạo và huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tất cả các cấp; huấn luyện phải sát với yêu cầu nhiệm vụ, sát với thực tế chiến đấu hiện nay.

Tiếp tục chú trọng chăm lo, xây dựng các tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngang tầm nhiệm vụ, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong mọi tình huống. Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân chủng, xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ trì, chủ chốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

tang-qua.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho Hội Phụ nữ Quân chủng Phòng không - Không quân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Quân chủng cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, trên cơ sở đó, nghiên cứu và đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, góp phần tích cực trong bảo đảm vũ khí, trang bị và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sát với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay...

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao quà tặng Quân chủng Phòng không - Không quân; tặng quà gia đình liệt sĩ của Quân chủng và tặng quà Hội Phụ nữ Quân chủng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thế trận vững mạnh toàn diện, sẵn sàng bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.