Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các dự án lớn tại Gia Lâm

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 29/09/2022 21:28

(HNMO) - Chiều 29-9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, kiểm tra tại huyện Gia Lâm về công tác xây dựng và thực hiện Quy chế, trọng tâm là thực hiện Quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự xây dựng.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại cuộc làm việc.

Báo cáo của Huyện ủy Gia Lâm cho thấy, những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng luôn được huyện Gia Lâm quan tâm. Chính quyền các cấp thể hiện rõ trách nhiệm trong việc thực hiện Quy chế, đẩy mạnh công tác xây dựng chính quyền và cải cách hành chính; tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, phản ánh đạt trên 90%, không có điểm nóng khiếu kiện vượt cấp.

Đáng chú ý, với 57 dự án năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã tổ chức 69 cuộc đối thoại với 981 lượt người tham dự; tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền 254/254 đơn kiến nghị của công dân. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, huyện đã hoàn thành bàn giao giải phóng mặt bằng của 23/57 dự án, tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng là 91,5ha/102,9ha (đạt 88,9%), với số hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng là 2.112 hộ, số tiền chi bồi thường, hỗ trợ là 518,785 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các thành viên đoàn kiểm tra đã trao đổi nhiều ý kiến nhằm triển khai có hiệu quả Quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự xây dựng; đồng thời, đoàn kiểm tra cũng nghe ý kiến giải trình, tiếp thu của lãnh đạo huyện Gia Lâm.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản ghi nhận, đánh giá cao sự triển khai nghiêm túc của huyện Gia Lâm trong thực hiện Quy chế dân chủ tại hai lĩnh vực: Giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự xây dựng.

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy, đặc thù đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh và có tổng diện tích rộng là lợi thế rất lớn khi Gia Lâm phát triển thành quận. Tuy nhiên, lợi thế này cũng đòi hỏi huyện phải thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ trong hai lĩnh vực giải phóng mặt bằng và quản lý trật tự xây dựng.

Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi làm việc.

Đánh giá cao việc 100% công trình xây dựng trên địa bàn huyện được kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm (nếu có), Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị huyện Gia Lâm thực hiện nghiêm việc công khai niêm yết giấy phép xây dựng nhằm giúp lực lượng cán bộ ở cơ sở có thể dễ dàng kiểm tra chéo; đồng thời tạo thuận lợi để người dân và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia giám sát.

Về những tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đề nghị huyện nghiêm túc rà soát lại các khâu yếu, việc khó để sớm có hướng khắc phục và giải quyết hiệu quả.

Lưu ý thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho cơ sở, đồng chí Nguyễn Doãn Toản đề nghị huyện nghiên cứu cụ thể và tiến hành phân cấp, ủy quyền phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị huyện tiếp tục xác định việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp. Để thực hiện, cần tăng cường vai trò của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn việc thực hiện quy chế với nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Cùng với đó, tăng cường tiếp xúc, trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhân dân để đạt được sự đồng thuận, nhất trí cao trong thực hiện các dự án lớn của thành phố.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cũng đề nghị huyện Gia Lâm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 1-10-2021 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Trong đó, cần bắt đầu từ việc nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên để phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các dự án lớn tại Gia Lâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.