Góc nhìn

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp

Gia Khánh 26/08/2023 06:20

Sau nhiều tranh luận, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành Khoản 8, 9, 10 Điều 8 của Thông tư số 39/20216/TT-NHNN, đã được bổ sung theo Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN (ban hành ngày 28-6-2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2023).

Liên quan đến Thông tư số 06/2023/TT-NHNN, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kỹ kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp, ngân hàng, nội dung người dân, doanh nghiệp quan tâm, phản ánh; khẩn trương sửa đổi, bổ sung theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các nội dung quy định gây khó khăn, cản trở doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, người dân; cắt giảm thủ tục hành chính, không để quy định không rõ ràng, cách hiểu khác nhau, nhằm nhanh chóng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Sở dĩ Thông tư số 06/2023/TT-NHNN gây ra tranh luận là vì một số tiêu chuẩn với mục đích bảo đảm an toàn vốn nhưng lại gây khó cho cả ngân hàng và doanh nghiệp. Đơn cử như quy định bổ sung thêm trường hợp tổ chức tín dụng không được cho vay vốn dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp bất động sản có nguy cơ không thể tiếp cận vốn triển khai dự án. Hay việc không cho vay thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán đã hạn chế khả năng tham gia của nhà đầu tư Việt Nam ở giai đoạn ban đầu, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước khi nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế sử dụng vốn vay ngân hàng…

Vấn đề không phải là chuyện đúng hay sai của quy định mà là không để quy định cản trở doanh nghiệp, quy định nhiều cách hiểu, là tiếp tục giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân… Đây cũng là câu chuyện mà cộng đồng doanh nghiệp còn phàn nàn khá nhiều. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, gần đây, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính có dấu hiệu chững lại. Ở một số lĩnh vực, rào cản điều kiện kinh doanh thậm chí còn thắt chặt hơn. Nói cách khác, giữa mục tiêu, yêu cầu và sự thực thi của cơ quan chức năng vẫn còn khoảng cách cần nhận diện và giải quyết triệt để.

Việc Thủ tướng Chính phủ lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, dư luận xã hội chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước kịp thời; việc Ngân hàng Nhà nước ngay lập tức sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành thông tư mới ngưng hiệu lực của một số nội dung còn vướng mắc đã cho thấy sự nghiêm túc, cầu thị vì công việc chung. Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Tinh thần này cần được lan tỏa đến các cấp, ngành trong bối cảnh nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế đang là ưu tiên hàng đầu và cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được coi là động lực tăng trưởng.

Chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8-2023, một lần nữa người đứng đầu Chính phủ nhắc nhở tinh thần tháo gỡ tối đa các nút thắt, rào cản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; khơi thông mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Khi đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không còn quy định kiểu “rào cản”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.