Điểm nóng

Tạm ngừng bắn ở phía Nam Dải Gaza

Thương Nguyệt 16/10/2023 - 14:41

Ngày 16-10, theo Reuters, hai nguồn tin an ninh Ai Cập xác nhận, Ai Cập, Israel và Mỹ đã đạt thỏa thuận ngừng bắn ở phía Nam Dải Gaza.

Theo các nguồn tin, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ 6 giờ GMT (tức 13 giờ chiều theo giờ Việt Nam) và kéo dài trong vài giờ. Ngoài ra, Ai Cập, Israel và Mỹ cũng nhất trí mở cửa trở lại cửa khẩu Rafah đến 14 giờ GMT cùng ngày (tức 21 giờ theo giờ Việt Nam).

Rafah nằm ở khu vực biên giới giữa bán đảo Sinai của Ai Cập và Dải Gaza, là cửa khẩu duy nhất dẫn vào vùng lãnh thổ này không do Israel kiểm soát.

gaza.png
Hàng dài xe tải chở hàng viện trợ cho Dải Gaza ở thành phố Al-Arish. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin khác cho biết, các xe tải chở hàng viện trợ vẫn đang tập trung tại thành phố Al-Arish thuộc bán đảo Sinai trong lúc đợi được cấp phép đến cửa khẩu Rafah. Quá trình cấp phép này có thể kéo dài nhiều giờ.

Ai Cập thông báo, cửa khẩu Rafah vẫn mở từ phía quốc gia này trong những ngày gần đây, nhưng không thể hoạt động do ảnh hưởng bởi các đợt tấn công đáp trả của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Salama Marouf, người phụ trách bộ phận truyền thông của Hamas tuyên bố, lực lượng này vẫn chưa có thông tin xác nhận từ Ai Cập về ý định mở lại cửa khẩu Rafah.

Đại sứ quán Mỹ ở Israel nhận định, tình hình tại Rafah sẽ “không ổn định, không thể đoán trước và không rõ liệu du khách có được phép di chuyển qua cửa khẩu này hay không”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạm ngừng bắn ở phía Nam Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.