Điểm nóng

LHQ kêu gọi 294 triệu USD cho “nhu cầu khẩn cấp” ở Gaza

Kim Phượng 13/10/2023 - 11:26

Theo AFP, Liên hợp quốc vừa đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp một gói viện trợ 294 triệu USD để giải quyết "những nhu cầu cấp thiết nhất" ở Gaza và Bờ Tây bị chiếm đóng, nơi hơn 400.000 người Palestine đã phải rời bỏ nhà cửa trong những ngày qua.

bo-tay.png
Người Palestine lái xe giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để giúp đỡ hơn 1,2 triệu người.

OCHA nêu rõ, nhu cầu nhân đạo cộng với tình trạng căng thẳng leo thang từ tháng 5-2023 ở Gaza và tình hình xấu đi ở Bờ Tây "đã khiến các tổ chức nhân đạo không có nguồn lực cần thiết để đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho những người Palestine dễ bị tổn thương".

Trước đây, Liên hợp quốc ước tính cần 502 triệu USD để tài trợ cho các hoạt động hỗ trợ 2,1 triệu người Palestine vào năm 2023.

Gần 60% hộ gia đình ở Gaza được coi là mất an ninh lương thực trước khi bắt đầu các cuộc xung đột mới. Theo số liệu của OCHA, tính đến cuối ngày 12-10, số người phải di dời ở Gaza đã tăng hơn 84.400 người, lên tới hơn 423.300 người.

OCHA cho biết sau khi Israel tấn công cơ sở hạ tầng và ngừng cung cấp nước cho khu vực này kể từ ngày 8-10, "hầu hết cư dân ở Dải Gaza không còn được tiếp cận với nước uống từ các nhà cung cấp dịch vụ hoặc nước sinh hoạt qua đường ống".

Ngoài ra, các cơ sở y tế bị quá tải, nguồn cung y tế thiếu hụt và khả năng tiếp cận bệnh viện cũng như chăm sóc y tế đang bị cản trở do tình trạng xung đột leo thang.

Hiện có khoảng 50.000 phụ nữ mang thai sống ở Gaza và 5.500 thai phụ trong số đó sắp sinh con vào tháng tới. OCHA đánh giá đây là "những người đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu khi nhân viên y tế, bệnh viện và phòng khám bị tấn công".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi 294 triệu USD cho “nhu cầu khẩn cấp” ở Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.