Điểm nóng

Ủy ban châu Âu tăng gấp ba lần viện trợ nhân đạo cho Gaza

Kim Phượng 15/10/2023 - 06:44

Theo Guardian chiều 14-10, Ủy ban châu Âu( EC) tuyên bố sẽ tăng gấp ba lần viện trợ nhân đạo cho Gaza. Động thái này được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với những lời chỉ trích vì thông điệp mâu thuẫn từ lãnh đạo cấp cao.

pales1.jpg
Người Palestine chạy từ phía Bắc Gaza xuống phía Nam sau khi quân đội Israel đưa ra cảnh báo sơ tán chưa từng có.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã có cuộc thảo luận với Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres ngày 14-10, EC cho biết. Bà Ursula Von der Leyen nêu rõ trong một tuyên bố: “EC sẽ ngay lập tức tăng gói viện trợ nhân đạo hiện tại dự kiến ​​cho Gaza thêm 50 triệu euro, nâng tổng số tiền viện trợ lên hơn 75 triệu euro”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với LHQ và các cơ quan của tổ chức này để đảm bảo rằng khoản viện trợ đến được với những người cần giúp đỡ ở Dải Gaza. EC ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước lực lượng Hamas, hoàn toàn tôn trọng luật nhân đạo quốc tế. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để đảm bảo rằng thường dân vô tội ở Gaza được hỗ trợ trong bối cảnh này”, Chủ tịch EC cho biết thêm.

Cùng ngày, Phó Tổng thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths, đã cảnh báo rằng tình hình nhân đạo ở Gaza “nhanh chóng trở nên không thể giải quyết được”.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 14-10, ông Griffiths nói:“Ở Gaza, các gia đình đã bị đánh bom khi đang di chuyển theo lệnh sơ tán về phía Nam dọc theo những con đường tắc nghẽn, hư hỏng”.

Reuters ngày 14-10 đưa tin hàng ngàn người Palestine đã tiếp tục rời miền Bắc Gaza và chen chúc vào các trường học, nhà cửa và nơi trú ẩn tạm bợ vốn đã đông đúc ở phía Nam, khi các cuộc không kích của Israel tấn công dải đất bị phong tỏa trước một cuộc tấn công dự kiến trên bộ. Các quan chức cấp cao của Ai Cập và Mỹ cho biết công dân nước ngoài có thể được phép rời khỏi khu vực này vào thứ bảy, theo một thỏa thuận được Ai Cập, Israel và Mỹ đồng ý.

Khoảng 2,3 triệu người Palestine đang bị mắc kẹt ở Gaza, đối mặt với sự leo thang căng thẳng, sau khi Israel phong tỏa tất cả các cửa khẩu vào lãnh thổ của mình và Ai Cập tăng cường các cửa khẩu biên giới, ngăn chặn không cho người tị nạn vào.

Nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và nước đã cạn kiệt nhanh chóng sau khi Israel cắt đứt mọi hoạt động ra vào Gaza. Bệnh viện quá tải bệnh nhân, cạn thuốc men, vật tư y tế. Số người chết vì các cuộc không kích, vốn đã ở mức chưa từng có, đã lên tới hơn 2.200.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban châu Âu tăng gấp ba lần viện trợ nhân đạo cho Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.