Điểm nóng

Nhiều nỗ lực mở hành lang an toàn dân sự từ Dải Gaza

Hoàng Linh 13/10/2023 - 07:26

Ngày 12-10 (giờ Việt Nam), CNN dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, Mỹ tiếp tục chủ động phối hợp với Israel và Ai Cập để mở hành lang an toàn dân sự từ Dải Gaza trong bối cảnh xung đột tiếp diễn giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở cả hai bên.

Hiện, nhiều nước cũng tìm cách mở các chiến dịch hồi hương công dân. Trong đó, Nigeria thông báo đã hồi hương 310 công dân từ Jordan sau khi họ rời Israel bằng đường bộ.

Argentina, quốc gia có tỷ lệ người Do Thái cao nhất khu vực Mỹ Latinh, cũng đã bắt đầu sơ tán hơn 1.200 người từ Israel qua Rome (Italia) để trở về nước.

Brazil đã huy động ít nhất 6 máy bay để nhanh chóng hồi hương công dân muốn rời khỏi Israel và vùng lãnh thổ Palestine. Hiện có khoảng 14.000 người Brazil sinh sống tại Israel và 6.000 người tại các vùng lãnh thổ Palestine...

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng. Nhà lãnh đạo này kêu gọi tất cả các bên tránh làm căng thẳng leo thang hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh cần trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ con tin Israel đang bị cầm giữ tại Dải Gaza.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng nêu bật tầm quan trọng của việc bảo đảm nguồn cung nhu yếu phẩm vào Dải Gaza thông qua việc tiếp cận nhân đạo nhanh chóng và không bị cản trở; đồng thời gửi lời cảm ơn Ai Cập vì đã đóng vai trò xây dựng trong việc tạo điều kiện để tiếp cận nhân đạo qua Rafah, cửa khẩu duy nhất giữa Ai Cập và Dải Gaza.

Theo ông Antonio Guterres, dân thường cần được bảo vệ mọi lúc, và luật nhân đạo quốc tế cần phải được tôn trọng và tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nỗ lực mở hành lang an toàn dân sự từ Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.