Điểm nóng

Liên hợp quốc: Hơn 1 triệu người Palestine tại Gaza đã phải di dời

Hoàng Linh 16/10/2023 - 08:55

Sáng 16-10, Al Jazeera dẫn thông báo của Liên hợp quốc cho biết, sau 7 ngày kể từ khi chiến sự bùng nổ, đã có hơn 1 triệu người Palestine tại Gaza phải di dời.

palestine.jpg
Người Palestine và người mang hai quốc tịch tập trung chờ cửa khẩu Rafah mở để sơ tán qua Ai Cập, dự kiến trong ngày 16-10.

Cơ quan Cứu trợ và Công trình của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, các cuộc tấn công của Israel đã tạo ra một "thảm họa nhân đạo chưa từng có", và mô tả tình hình ở các khu vực bị phong toả là “thảm khốc”.

Trong khi đó, Văn phòng nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA) cũng phát đi cảnh báo về việc dự trữ nhiên liệu tại các bệnh viện ở Gaza có thể sẽ cạn kiệt trong vòng 24 giờ tới.

Theo các thống kê cập nhật, đã có khoảng 2.670 người Palestine, trong đó một phần tư là trẻ em, đã thiệt mạng vì các cuộc không kích của Israel. Cơ quan Y tế Gaza cũng thông báo đã có ít nhất 50 gia đình “biến mất” khỏi cơ sở dữ liệu dân cư.

Về phần mình, Israel ghi nhận 1.400 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas, trong đó có 286 binh sĩ. Một phát ngôn viên của quân đội Israel cũng xác nhận hiện có khoảng 155 con tin nước này đang bị giam cầm tại Gaza.

Những số liệu mới được công bố trong bối cảnh khu vực và thế giới tiếp tục nín thở chờ đợi những động thái tiếp theo sau khi Israel đã triển khai xe tăng và vũ khí tới hàng rào biên giới với Gaza.

Mỹ cũng đã triển khai tàu sân bay thứ hai tới khu vực, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh, dù nhiều quan chức hàng đầu nước này cảnh báo cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể leo thang và lan rộng ra khu vực.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn báo chí, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian lần đầu khẳng định Tehran có thể “không còn là quan sát viên trong cuộc chiến”, đồng thời cảnh báo Israel và Mỹ về những “tổn thất nặng nề” nếu xung đột leo thang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: Hơn 1 triệu người Palestine tại Gaza đã phải di dời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.