Điểm nóng

Israel kết thúc đợt tấn công đầu tiên vào Dải Gaza

Hoàng Linh 14/10/2023 10:30

Sáng 14-10 (giờ Việt Nam), Reuters đã dẫn lời Phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari, cập nhật tình hình cuộc tiến công đầu tiên của Israel vào Dải Gaza, động thái vốn được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu mô tả “mới chỉ là sự khởi đầu”.

israel_12.jpg
Xe tăng của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

Theo đó, lực lượng Israel sử dụng chủ yếu bộ binh với sự hỗ trợ của xe tăng, mục tiêu tấn công trước hết là các bệ phóng tên lửa và binh lính vận hành.

Mục tiêu thứ hai là tìm kiếm thông tin để giải cứu các con tin. Ước tính Hamas đã bắt giữ 150-200 con tin từ Israel đưa sang Gaza. Những con tin này bao gồm cả công dân Israel và công dân nước ngoài.

Ngoài ra, Israel cũng thu thập thi thể của các nạn nhân Israel bị bỏ lại ở Gaza với sự hỗ trợ của thiết bị do thám trên không.

Israel đã tuyên chiến với Hamas và bắt đầu phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza, nơi có khoảng 2,3 triệu dân. Hôm 13-10, Israel đề nghị hơn 1 triệu dân thường ở phía Bắc Gaza sơ tán sang phía Nam để tránh các cuộc giao tranh. Đề nghị này cùng với cuộc tấn công cục bộ mới được cho là bước đầu một chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn hơn của Israel nhằm vào Dải Gaza.

Liên hợp quốc cho rằng, việc di dời ngay lập tức hơn 1 triệu dân ở Gaza là điều không thể và đề nghị Israel hủy bỏ yêu cầu này.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói: "Chúng tôi hiểu những gì họ đang cố gắng làm. Họ cố gắng tách dân thường khỏi lực lượng Hamas, mục tiêu thực sự của họ".

Trong khi đó, Hamas vẫn tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel kết thúc đợt tấn công đầu tiên vào Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.