Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạm dừng tổ chức tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin

Hoàng Lân| 25/05/2021 10:57

(HNMO) - Trước nhiều ý kiến về việc thận trọng tổ chức tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin vào thời điểm dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp cả trong nước và thế giới, các doanh nghiệp lữ hành đã thống nhất tạm dừng quảng cáo tour mới này cho đến hết năm 2021, khi điều kiện phù hợp hơn.

Tối 24-5, các công ty du lịch thỏa thuận tạm dừng quảng cáo tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin cho đến hết năm 2021. Ảnh minh họa

Ngày 25-5, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương cho biết, ngay sau khi nắm bắt thông tin một số đơn vị lữ hành chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh quảng cáo và chào bán tour du lịch sang Mỹ tiêm vắc xin (VAC-cation), Vụ Lữ hành đã đề nghị Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu thông tin, làm việc với các đơn vị lữ hành, đồng thời, có khuyến cáo về những rủi ro có thể xảy ra không chỉ với du khách, mà còn đối với doanh nghiệp nếu như không có sự chuẩn bị kỹ trong khâu tổ chức. 

"Đây mới chỉ là bước đầu thăm dò thị trường của các doanh nghiệp lữ hành trong việc xây dựng sản phẩm du lịch mới. Tuy nhiên, việc quảng bá sản phẩm tại thời điểm này không phù hợp khi mà dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì thế, chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp cần thông tin rõ ràng trong sản phẩm và kế hoạch đưa khách đi như: Hình thức đưa khách ra sao, việc bảo đảm cho khách chiều đi và khứ hồi thế nào, những cam kết của doanh nghiệp nếu có tình huống không may xảy ra với du khách, ví dụ như khách bị "mắc kẹt" khi hết thời gian lưu trú...", ông Nguyễn Quý Phương nói.

Theo Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, tối 24-5, đơn vị đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp và thống nhất tạm ngừng quảng cáo tour du lịch tiêm vắc xin Covid-19 cho đến hết năm 2021 khi tình hình dịch được kiểm soát tốt hơn và các đơn vị có được kế hoạch cụ thể và chính xác hơn cho du khách.

Như Báo Hànộimới đã đưa tin trước đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành quảng cáo rầm rộ tour đi Mỹ tiêm vắc xin khiến dư luận chú ý. Trên thị trường du lịch Việt Nam đã có ít nhất 3 công ty lữ hành chào bán tour du lịch này, tất cả chủ yếu hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh. Những tour này có giá ít nhất từ vài chục tới vài trăm triệu đồng tùy loại vắc xin Covid-19 mà khách yêu cầu cũng như thời gian lưu trú.

Hiện nay, tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin đang được triển khai tại nhiều quốc gia. Sau khi Mỹ cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho du khách nước ngoài, tour du lịch tới Mỹ tiêm vắc xin Covid-19 đã trở thành trào lưu, đặc biệt thịnh hành tại các quốc gia Mỹ Latinh và Nam Mỹ. Tại châu Âu, nhiều công ty lữ hành nhanh chóng theo xu hướng này để bán các tour kết hợp tiêm vắc xin cho những người có mong muốn du lịch nước ngoài. Ngay tại Thái Lan, nhiều công ty cũng đang chào bán các tour tiêm vắc xin Covid-19 tới Mỹ, Nga và đã có nhiều khách đặt mua. 

Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương đánh giá, dịch vụ tour này tuy không mới tại một số quốc gia và cũng đánh trúng tâm lý của nhiều du khách, nhưng tại Việt Nam, tình hình dịch hiện tại đang có chiều hướng diễn biến phức tạp nên để thực hiện tour này, các đơn vị cần hết sức thận trọng để bảo đảm an toàn cho du khách cũng như tránh rủi ro cho mình.

"Việc các đơn vị tự thỏa thuận và quyết định tạm dừng quảng cáo tour du lịch này đến hết năm 2021 là phù hợp. Khi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn cũng như các phương án bảo vệ du khách trước những rủi ro có thể xảy ra, đơn vị có thể triển khai vào thời điểm phù hợp", ông Nguyễn Quý Phương cho biết.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng tổ chức tour du lịch nước ngoài kết hợp tiêm vắc xin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.