Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm chi trả hỗ trợ công nhân thuê trọ

Dung Nhi| 02/06/2022 06:15

(HNM) - Ngày 28-3-2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đó, gói hỗ trợ 6.600 tỷ đồng sẽ dành để hỗ trợ các công nhân lao động thuê nhà ở trọ. Mặc dù một số địa phương trên địa bàn Hà Nội đã chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, tuy nhiên sau hơn 2 tháng triển khai, công tác chi trả hỗ trợ vẫn còn chậm trễ.

Công nhân thuê trọ tại phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) đang chờ nhận tiền hỗ trợ nhà thuê trọ theo quy định.

Nhiều lao động chưa được hỗ trợ

Theo Quyết định số 08/2022/ QĐ-TTg, từ ngày 1-4-2022, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và quay trở lại thị trường lao động nếu đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà trọ với mức 500.000 đồng/ người/tháng và mức 1 triệu đồng/người/tháng tùy thời gian thuê trọ, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng triển khai, công nhân thuê trọ tại một số xã, phường: Hải Bối, Kim Chung (huyện Đông Anh); Minh Khai, Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm); Phú Đô, Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); Dịch Vọng (quận Cầu Giấy)… khi được hỏi đều trả lời hiện đang nóng lòng chờ nhận tiền hỗ trợ nhà trọ theo quy định.

Chị Nguyễn Thị Mai, Công ty TNHH Tiền Phong (quận Cầu Giấy) cho biết, chị đã xin xác nhận chữ ký của chủ nhà và nộp lên công ty, nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ. Còn chị Lê Thanh Hoa, làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long gặp khó khăn khi phải nộp xác nhận tạm trú nên chị định bỏ cuộc.

Nói về nguyên nhân của sự chậm trễ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai) Phan Thanh Hải cho biết, công ty đã hướng dẫn cho người lao động làm tờ khai, chủ động xin chữ ký xác nhận của chủ nhà trọ và xin xác nhận tạm trú. Tuy nhiên, nhiều công nhân đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục xin chữ ký vì chủ nhà trọ không sống ở khu trọ. Hiện công ty mới tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ đầy đủ của 600 lao động để gửi sang Bảo hiểm xã hội huyện Thạch Thất chờ xét duyệt.

Tương tự, theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Asti Hà Nội (Khu công nghiệp Quang Minh) Nguyễn Đức Nhân, sau khi thành phố Hà Nội có văn bản hướng dẫn các thủ tục chi trả hỗ trợ cho công nhân thuê trọ (ngày 28-4), công ty đã lập danh sách và đề nghị công nhân lao động thực hiện thủ tục để hưởng trợ cấp tiền thuê nhà. Đến nay, công ty nhận được hồ sơ của hơn 100 trường hợp cần hỗ trợ; đang chờ gộp 2-3 tháng để làm thủ tục gửi đến chính quyền địa phương.

Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai) đã hướng dẫn cho người lao động làm tờ khai, chủ động xin chữ ký xác nhận của chủ nhà trọ và xác nhận tạm trú. Trong ảnh: Công nhân của Công ty đang vận hành dây chuyền sản xuất bảng mạch điện tử. Ảnh: Minh Hà

Quá trình chi trả phải nhanh hơn

Nói về quá trình chi trả hỗ trợ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng cho biết, thủ tục hướng dẫn chi tiết đã được gửi đến các doanh nghiệp. Do đó, việc thực hiện chính sách phải từ danh sách các doanh nghiệp gửi lên để xác định lao động có đóng bảo hiểm xã hội theo quy định hay không. Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Tổ thẩm định, đặc biệt là cơ quan Công an để rà soát, kiểm tra thông tin, bảo đảm việc xét duyệt chặt chẽ, đúng đối tượng. Hiện trên địa bàn quận có 8 doanh nghiệp nộp danh sách người lao động được hưởng tiền trợ cấp. Phòng đang tiến hành thẩm định hồ sơ và làm thủ tục để chi trả hỗ trợ sớm nhất cho người lao động.

Trước đó, ngày 23-5, UBND quận Hà Đông đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đợt 1 tháng 4-2022. Theo đó, 83 lao động đang làm việc trong 11 doanh nghiệp được hỗ trợ số tiền 500.000 đồng/người/tháng, tổng kinh phí 41,5 triệu đồng.

Theo quy định, thủ tục của chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà rất đơn giản. Người lao động chỉ cần viết đơn, có xác nhận của chủ cơ sở cho thuê trọ, gửi đơn cho doanh nghiệp để lập danh sách (trong 3 ngày) chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận, sau đó trình UBND cấp quận, huyện thẩm định; UBND cấp tỉnh, thành phố phê duyệt là chi tiền được ngay cho người lao động. Hiện, Hà Nội có khoảng 165.000 lao động làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp và rất nhiều trong số đó phải đi thuê trọ. Tuy nhiên, số lao động được hưởng trợ cấp trong thực tế vẫn còn rất ít so với số lao động trong diện được hưởng. Điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần loại bỏ những thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho người lao động được hưởng những quyền lợi chính đáng.

Nhằm đẩy nhanh quá trình chi trả, từ giữa tháng 5-2022, các đoàn giám sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra, giám sát tình hình triển khai gói hỗ trợ các địa phương. Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, trách nhiệm của địa phương trong triển khai chi trả chính sách hỗ trợ rất quan trọng. Nếu trong quá trình thực hiện có những vấn đề phát sinh, vướng mắc chưa phù hợp với thực tiễn, các địa phương cần có ý kiến ngay, Bộ sẽ tiếp thu và điều chỉnh. Bộ đang yêu cầu các địa phương thúc đẩy tiến độ hoàn thành thủ tục, để trong tháng 6, người lao động cơ bản nhận được số tiền này, đến ngày 15-8 sẽ hoàn thành việc chi hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm chi trả hỗ trợ công nhân thuê trọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.