Thế giới

Senegal bầu cử tổng thống trong bất ổn

Quỳnh Chi 25/03/2024 - 06:46

Ngày 24-3, cử tri Senegal đã đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống trong bối cảnh đất nước đang chìm vào bất ổn kéo dài, đe dọa nền dân chủ của một trong những quốc gia ổn định nhất Tây Phi.

senegal.jpg
Một cử tri Senegal đi bỏ phiếu bầu tổng thống.

Cuộc bầu cử diễn ra sau nỗ lực không thành công của Tổng thống Macky Sall nhằm trì hoãn cuộc bỏ phiếu lẽ ra được tổ chức vào ngày 25-2 đến cuối năm.

Ý định của ông Macky Sall đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phe đối lập và nhiều tổ chức dân sự. Các cuộc biểu tình sau đó khiến 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt. Các đối tác chủ chốt của Senegal đã kêu gọi Chính phủ nước này tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt.

Tòa án Hiến pháp Senegal đã hủy sắc lệnh hoãn bầu cử tổng thống do lo ngại quyết định này sẽ đẩy Senegal vào một trong những cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Senegal lần này có 17 ứng cử viên tham gia tranh cử. Trước đó, 2 ứng cử viên Cheikh Tidiane Dièye và Habib Sy đã tuyên bố rút lui và khẳng định ủng hộ ứng cử viên Bassirou Diomaye Faye. Phái đoàn quan sát viên từ Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) do cựu Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ibrahim Gambari dẫn đầu đã tới Senegal giám sát cuộc bầu cử.

Các ứng cử viên tiềm năng gồm cựu Thủ tướng Amadou Ba, cựu Thủ tướng Idrissa Seck, chính trị gia đối lập Bassirou Diomaye Faye, cựu thị trưởng thành phố Dakar Khalifa Sall. Các nhà phân tích cho rằng, không có ứng cử viên nào có thể giành được hơn 50% số phiếu bầu.

Mối quan tâm hàng đầu của nhiều cử tri Senegal là chính sách đối với nền kinh tế vốn đang gánh chịu nhiều áp lực bởi giá lương thực và năng lượng tăng cao, một phần do cuộc xung đột ở Ukraine. Tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ cả nước đang lan rộng, khiến hàng nghìn người phải mạo hiểm mạng sống của mình trên những hành trình nguy hiểm để tìm kiếm việc làm ở phương Tây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Senegal bầu cử tổng thống trong bất ổn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.