Thế giới

Cựu Thống đốc Jakarta đệ đơn ra tòa phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Indonesia

Quỳnh Dương 21/03/2024 - 13:30

Ngày 21-3, các luật sư của ông Anies Baswedan, cựu Thống đốc Jakarta thuộc đảng Thức tỉnh Dân tộc (PKB), đã đệ đơn ra tòa để phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Indonesia vừa qua.

emma.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto vừa được chính thức công bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Động thái được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto, Chủ tịch đảng Gerindar, được công bố chính thức là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Theo kết quả kiểm phiếu tại 38 tỉnh, ông Prabowo Subianto và người đồng hành, ứng cử viên Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka giành được 58,58% phiếu ủng hộ. Cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan và ứng cử viên Muhaimin Iskandar về thứ hai với 24,94% số phiếu, trong khi tỷ lệ ủng hộ dành cho cặp ứng cử viên Ganjar Pranowo, cựu Thống đốc tỉnh Trung Java và người đồng hành Mahfud Md. là 16,46%.

Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia đã đăng các biểu mẫu lập bảng của các điểm bỏ phiếu trên trang web của mình, cho phép xác minh độc lập.

Trong một tuyên bố, cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết, ông đã cáo buộc lên tòa án về tình trạng gian lận trong bầu cử, với lý do ứng cử viên chức phó tổng thống đồng hành với Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto là con trai Tổng thống Joko Widodo. Do đã đảm nhận vị trí này 2 nhiệm kỳ nên ông Joko Widodo không thể tái tranh cử. Việc để con trai Gibran Rakabuming Raka đồng hành với Bộ trưởng Quốc phòng là dấu hiệu cho thấy Tổng thống Joko Widodo ngầm ủng hộ ông Subianto.

Bên cạnh đó, Hiến pháp Indonesia quy định độ tuổi tối thiểu của một ứng cử viên tổng thống là 40. Tuy nhiên, Gibran Rakabuming Raka mới chỉ 37 tuổi nhưng vẫn được Tòa án Hiến pháp nước này chấp nhận tư cách ứng cử viên như một ngoại lệ vào tháng 10-2023. Sau đó, Chánh án Tòa án Hiến pháp, vốn là anh rể Tổng thống Joko Widodo đã bị hội đồng đạo đức cách chức vì đưa ra những thay đổi vào phút cuối đối với các tiêu chí ứng cử trong cuộc bầu cử.

Cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan nhấn mạnh, ông không muốn những sai lệch tạo tiền lệ xấu cho các nhà tổ chức bầu cử trong tương lai.

Todung Mulya Lubis, một luật sư nổi tiếng đại diện cho cựu Thống đốc tỉnh Trung Java Ganjar Pranowo khẳng định rằng, những bất thường trong bầu cử đã xảy ra trước, trong và sau cuộc bầu cử. Đội ngũ luật sư của ông Ganjar Pranowo cũng chuẩn bị gửi đơn ra tòa để phản đối kết quả bầu cử.

Tổng thống Joko Widodo đã bác bỏ các cáo buộc gian lận, đồng thời nói rằng, quá trình bầu cử được theo dõi bởi nhiều người bao gồm đại diện của các ứng cử viên, cơ quan giám sát bầu cử và nhân viên an ninh.

“Chúng tôi có cơ chế để giải quyết gian lận. Nếu bạn có bằng chứng, hãy mang nó đến Cơ quan Giám sát bầu cử và Tòa án Hiến pháp”, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thống đốc Jakarta đệ đơn ra tòa phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Indonesia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.