Thế giới

Hàng chục triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

Thương Nguyệt 16/03/2024 9:42

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (UNOCHA) cảnh báo, 25 triệu người ở Sudan, 21 triệu người ở Ethiopia, 9 triệu người ở Nam Sudan và 8,3 triệu người ở Somalia sẽ cần hỗ trợ nhân đạo trong năm 2024.

Báo cáo của UNOCHA cho thấy bức tranh đầy lo ngại về mức độ mất an ninh lương thực nghiêm trọng đang phổ biến ở khu vực kể từ sau trận lũ lụt hồi năm 2023, 5 mùa mưa liên tiếp dưới mức trung bình dẫn đến một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử, cũng như những tác động của xung đột và thách thức kinh tế.

Hàng triệu trẻ em và phụ nữ đối diện nguy cơ tử vong và những hậu quả lâu dài khác do tỷ lệ suy dinh dưỡng cao. Tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm cao, khả năng tiếp cận hạn chế các dịch vụ y tế và vệ sinh đang góp phần gia tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng.

3.png
Gần 64 triệu người ở vùng Sừng châu Phi cần viện trợ nhân đạo trong năm 2024. Ảnh: Reuters

Tại miền Bắc Ethiopia, tỷ lệ suy dinh dưỡng cấp tính vượt ngưỡng khẩn cấp 15%, trong khi 700.000 trẻ em ở Sudan đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng đe dọa tới tính mạng. Nam Sudan và Somalia cũng ghi nhận lần lượt hơn 1,65 triệu và 1,45 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Các đợt bùng phát dịch bệnh nguy hiểm như tả, sốt rét, sởi và sốt da vàng tiếp tục gây ra mối đe dọa ngày càng tăng ở khu vực, đặc biệt trong bối cảnh mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng cấp tính.

Vùng Sừng châu Phi là nơi xảy ra một trong những cuộc khủng hoảng di dời lớn nhất thế giới. Các ước tính mới nhất cho thấy, khu vực Đông Phi, Sừng châu Phi và Ngũ Đại Hồ dự kiến ​​sẽ chứng kiến 23,6 triệu người buộc phải di dời vào cuối năm 2024 do ảnh hưởng của xung đột và khủng hoảng khí hậu.

Tình trạng di dời quy mô lớn đã gây gián đoạn điều kiện sống, sức khỏe, an ninh, sinh kế và giáo dục của người dân. Nếu những yếu tố tác động vẫn không suy giảm sẽ dẫn đến một thảm họa nhân đạo trên toàn bộ khu vực.

Trước viễn cảnh nghiêm trọng, UNOCHA đã đề cập đến nhiều biện pháp ứng phó để có thể ngăn chặn thảm họa nhân đạo trên diện rộng, chủ yếu ở Sudan, Ethiopia, Nam Sudan và Somalia, trong đó bao gồm việc tăng cường các nguồn viện trợ khẩn cấp và mở rộng khả năng tiếp cận nhân đạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục triệu người vùng Sừng châu Phi cần viện trợ khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.