Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau ngày 15-8, Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại ''vùng đỏ''

Thu Trang| 15/08/2021 19:24

(HNMO) - Tính đến 18h ngày 15-8, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã lấy được 313.010 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, qua đó đã phát hiện 29 ca dương tính. Các ca dương tính này đã được Sở Y tế Hà Nội công bố trước đó.

Cụ thể, 11 quận, huyện thực hiện lấy mẫu cho đối tượng người sinh sống trong khu vực nguy cơ là: Ba Đình, Đông Anh, Đống Đa, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ, Thanh Trì, Thanh Xuân và Thường Tín.

Đến nay, các quận, huyện này đã lấy được 195.250/186.000 mẫu, đạt 105% so với kế hoạch. Kết quả xét nghiệm, phát hiện 26 ca dương tính, 194.865 mẫu âm tính, còn lại 359 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

Trong 26 ca dương tính có 3 trường hợp là người sinh sống tại khu vực phong tỏa của thôn Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì. Khu vực này đã được phong tỏa từ ngày 31-7. Trước đó, những người sống tại khu vực này đã có ít nhất 1 lần xét nghiệm âm tính. Đây là khu vực ổ dịch phức tạp đã ghi nhận 70 ca mắc.

Cả 23 ca dương tính còn lại đều ghi nhận tại 4 phường của quận Đống Đa: Văn Chương (9), Văn Miếu (12), Quốc Tử Giám (1), Láng Hạ (1).

Qua kết quả điều tra dịch tễ, có 8/20 trường hợp là người cùng gia đình (thuộc 3 hộ gia đình), địa chỉ của các bệnh nhân gần nhau và giáp ranh với các phường, các khu vực ổ dịch bị phong tỏa tại phường Văn Chương và gần với khu vực chợ Ngô Sĩ Liên (nơi có nhiều người giao lưu, đi lại).

Mặt khác, trên địa bàn phường Văn Miếu trước đó có ghi nhận các địa điểm có liên quan đến các bệnh nhân dương tính như: Nhà thuốc 64 Ngô Sĩ Liên (1 ca dương tính là nhân viên bán thuốc); siêu thị Vinmart 14 Trần Quý Cáp (2 ca dương tính là nhân viên của siêu thị). Đây cũng là các địa điểm có nhiều người giao lưu đi lại và có thể là điểm lây truyền dịch.

Ngoài ra, 30 quận, huyện, thị xã đã lấy mẫu cho nhóm đối tượng nguy cơ. Kết quả đã lấy được 117.760/114.000 mẫu, đạt 103% kế hoạch. Qua sàng lọc, đã phát hiện 3 ca dương tính, 115.657 mẫu âm tính, còn lại 2.100 mẫu chưa có kết quả xét nghiệm.

3 ca dương tính được phân bố tại 3 quận, huyện, gồm: Hoàng Mai (1 ca tại phường Lĩnh Nam, là người đi bán tôm tại chợ Lĩnh Nam); quận Hà Đông (1 ca là nhân viên lò mổ lợn Minh Hiền); Thanh Oai (1 ca là nhân viên lò mổ lợn Minh Hiền). Lò mổ lợn Minh Hiền có khoảng 200 nhân viên giết mổ và hàng trăm khách hàng đến lấy thịt để về bán tại các chợ trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 10 đến 15-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 cho 300.000 người, trong đó có 186.000 mẫu là người sống trong khu vực nguy cơ và 114.000 mẫu là người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao.

Trong đợt 1 lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ và người sống trong khu vực nguy cơ, toàn thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu. Các quận, huyện đang tiếp tục rà soát, đánh giá nguy cơ, lập danh sách chuẩn bị cho việc triển khai đợt xét nghiệm diện rộng tiếp theo.

Từ ngày 15-8 trở đi, dự kiến tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 tại các khu vực "vùng đỏ", khu vực nguy cơ cao, khu vực trọng điểm. Dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho 100% dân số tại các khu vực dịch có diễn biến phức tạp.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sau ngày 15-8, Hà Nội tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại ''vùng đỏ''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.