Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rượu vang nhập khẩu và cách thưởng thức tinh tế

Thu Trang| 24/04/2023 10:40

Rượu vang nhập khẩu là thức uống được ưa chuộng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Với hương vị đa dạng và phong phú, rượu vang nhập khẩu được sản xuất từ các nước như Pháp, Italia, Tây Ban Nha... Tùy vào từng loại nho, cách sản xuất và chất lượng của rượu vang, giá thành có thể dao động từ rất thấp đến rất cao.

Hiện nay, rượu vang nhập khẩu thường được phục vụ trong các buổi tiệc, các sự kiện đặc biệt hoặc được sử dụng như một món quà đặc biệt. Ngoài ra, rượu vang nhập khẩu còn được sử dụng như một thức uống thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Lịch sử hình thành rượu vang

Có thể nói, rượu vang là một sản phẩm của sự phát triển văn hóa của con người.

Rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc của rượu vang, người ta cho rằng rượu vang được phát minh từ rất lâu… Những người đầu tiên biết cách sản xuất rượu vang có lẽ đã phát hiện ra quá trình lên men tự nhiên của nho và cách lưu trữ nó để có thể sử dụng được sau này. Sau đó, rượu vang được vận chuyển qua các tuyến đường thương mại và trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa của các quốc gia khác nhau.

Trong lịch sử, rượu vang đã trở thành một phần của nền kinh tế của các quốc gia sản xuất rượu vang và là một sản phẩm xuất khẩu quan trọng.

Các nước sản xuất rượu vang hàng đầu như Pháp, Italia, Chile, Argentina, Tây Ban Nha, Mỹ và Australia là các thị trường nhập khẩu chủ yếu cho Việt Nam.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh rượu vang đã phải giảm sản lượng và chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Nhưng với sự hồi phục của nền kinh tế sau dịch, dự báo thị trường rượu vang nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Các dòng rượu vang nhập khẩu được yêu thích hiện nay

Rượu vang có tác dụng tích cực đối với sức khỏe nếu được sử dụng một cách tinh tế… Trong rượu vang cũng có nhiều chất có tác dụng chống lại quá trình ô xy hóa như epicatechin và proanthocyanidin, resveratrol và catechin.

Các dòng rượu vang nhập khẩu được yêu thích gồm:

- Rượu vang đỏ: Rượu vang đỏ là loại rượu được ưa chuộng hàng đầu ở Việt Nam, đặc biệt là các loại rượu vang đỏ cao cấp như: Bordeaux, Rioja, Shiraz, Cabernet Sauvignon...

- Rượu vang trắng: Đây là lựa chọn phổ biến của những người yêu thích hương vị tươi mát, nhẹ nhàng như các chai vang làm từ nho Sauvignon Blanc, Chardonnay, Pinot Grigio...

- Rượu vang hồng: Một dòng vang có hương vị nhẹ nhàng, thơm ngon, được ưa chuộng trong các dịp tiệc tùng, họp mặt bạn bè.

Ngoài ra, hiện nay cũng có một số loại rượu vang mới được giới thiệu vào thị trường Việt Nam và đang nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng, bao gồm rượu vang ngọt (sweet wine), rượu vang có vị trái cây (fruit wine), rượu vang sủi bọt (sparkling wine) và rượu vang Rose.

Cách thưởng thức rượu vang chuẩn

Cách uống rượu vang chuẩn phụ thuộc vào loại rượu vang cụ thể, tuy nhiên, có một số nguyên tắc chung sau đây:

- Rượu vang sẽ được đựng trong chai thủy tinh và cần được mở chai vài giờ trước khi uống để rượu có thể "thở" được. Khi rượu “thở” đủ, hương thơm và vị của rượu sẽ được phát triển và nâng cao trải nghiệm uống rượu.

- Nhiệt độ uống rượu vang cũng rất quan trọng. Rượu vang đỏ thường được uống ở nhiệt độ phòng từ 16-18 độ C, còn rượu vang trắng và rượu vang hồng thì nên được uống ở nhiệt độ từ 8-14 độ C.

- Khi uống rượu vang đỏ, nên sử dụng ly thủy tinh có thân dài và hình trụ, giúp cho rượu được “thở” đều và hương thơm và vị của rượu được phát triển tốt hơn. Còn đối với vang trắng, ta nên sử dụng ly thủy tinh hình chữ U để giúp giữ được hương thơm và màu sắc của rượu.

- Nên nhấm nháp từng ngụm rượu vang, thay vì uống một lúc nhiều ly. Nên lấy một miếng phô mai hoặc thịt để ăn kèm, giúp cân bằng hương vị và tạo ra trải nghiệm uống rượu tốt hơn.

- Cuối cùng, uống rượu vang với tư thế thư giãn, thưởng thức từng giọt một và tận hưởng trải nghiệm khi uống. Không nên uống nhiều và không được lái xe sau khi uống rượu vang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượu vang nhập khẩu và cách thưởng thức tinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.