Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rửa hoa, quả và rau sống đúng cách

Tư Văn| 15/10/2021 07:04

(HNM) - Để rửa hoa, quả, rau sống đúng cách, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đưa ra các khuyến nghị sau:

Trước khi chế biến sản phẩm hãy luôn rửa tay bằng nước muối ấm trong thời gian 20 giây. Ngoài ra, có thể sử dụng xà phòng diệt khuẩn cho tay để loại bỏ vi khuẩn gây hại. Cần quan sát, kiểm tra và loại bỏ phần vỏ bên ngoài bị dập hỏng để giữ lại được phần rau, củ còn tươi. Vỏ của trái cây và một số loại củ như lớp bảo vệ ngăn chặn một phần vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Do vậy, chúng cần được làm sạch dù có giữ lại hay bỏ đi. Đồng thời, các dụng cụ nhà bếp cũng luôn chú ý vệ sinh sạch sẽ để tránh vi khuẩn lây nhiễm chéo sang thực phẩm.

Với một số loại củ như cà rốt hay dưa chuột vì cứng và ít bị tổn hại, có thể dùng bàn chải chà bề mặt. Cách này sẽ làm sạch sâu và bảo đảm an toàn, vệ sinh cho thực phẩm hơn. Do môi trường nước ẩm ướt có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, nên sau khi vệ sinh xong, cần thấm khô bằng khăn giấy để ngăn chặn vi khuẩn quay lại.

Đối với các loại rau cuộn nhiều lớp, như bắp cải hay nhóm củ, quả có vỏ, nên bỏ lớp ngoài cùng. Ngoại trừ nước, một số người còn dùng giấm, chanh... để làm sạch thực phẩm. Tuy nhiên theo các nghiên cứu, rửa bằng nước hoặc nước muối cho hiệu quả cao và an toàn nhất đối với người sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rửa hoa, quả và rau sống đúng cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.