Ý kiến - Phản hồi

Rào đường tại dự án nhà ở Hateco 6:Chậm giải quyết khiến phát sinh tranh chấp

Thiện Mỹ 04/07/2024 - 06:50

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân thuộc dãy nhà liền kề tại dự án nhà ở Hateco 6 (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) đều thể hiện phía trước nhà họ có đường đi. Trong khi đó, hàng chục hộ dân tại tổ dân phố Tu Hoàng cùng phường cũng cho rằng, phần đất này thuộc quyền quản lý của họ và đã tiến hành rào đường. Mâu thuẫn, tranh chấp kể trên phát sinh từ năm 2022 tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến tình hình "nóng càng thêm nóng”.

rao-duong.jpg
Phần lớn lối vào dãy nhà liền kề tại dự án nhà ở Hateco 6 (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) bị rào bằng lưới sắt.

Nguyên nhân xung đột

Khoảng hơn 1 tháng nay, đoạn đường vào dãy nhà liền kề thuộc dự án nhà ở Hateco 6 đã bị một số người dân tổ dân phố Tu Hoàng rào lại bằng lưới sắt, chỉ chừa lại khoảng rộng 0,8m để các hộ nhà liền kề có lối đi lại.

Giải thích việc rào đường, ông Nguyễn Văn Hải (tổ dân phố 2 Tu Hoàng) khẳng định: Toàn bộ phần diện tích chủ đầu tư dự án Hateco 6 làm đường giáp dãy nhà liền kề hiện là đất nông nghiệp của 29 hộ dân. Khi dự án nhà ở Hateco 6 triển khai, đơn vị thi công đã thuê đất của dân để làm đường vào công trình. Năm 2022, hợp đồng thuê đất chấm dứt nhưng bên thi công không trả lại đất mà chiếm dụng đổ bê tông, làm đường vào cho dự án. Để giữ đất, người dân đã rào lại phần đất của mình...

Đáng nói, các căn hộ ở dãy nhà liền kề đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) từ năm 2022. Trong sổ đỏ thể hiện phần lối vào dãy nhà chính là phần đất nông nghiệp của các hộ dân tại tổ dân phố Tu Hoàng. “Việc cấp giấy chứng nhận như vậy là không đúng hiện trạng, gây thêm mâu thuẫn”, ông Nguyễn Văn Hải bất bình.

Trong khi đó, các hộ dân ở dãy nhà liền kề dự án Hateco 6 cũng phải căng biển đề nghị chính quyền địa phương và chủ đầu tư mở rộng đường vào khu nhà ở để bảo đảm sinh hoạt và đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Cư dân cũng đã có đơn gửi các cơ quan chức năng về vấn đề này...

Cần câu trả lời thấu đáo!

Với thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Canh (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Xuân Vinh cho biết, dựa trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp, các hộ dân tại tổ dân phố Tu Hoàng cho rằng Tập đoàn Hateco đã chiếm dụng đất của họ. Ngược lại, đại diện chủ đầu tư nêu ý kiến, phần đất của 29 hộ dân trước đây không phải do Tập đoàn Hateco mà là đơn vị thi công thuê. Phần đất này cũng thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra đường 70 nên không thuộc trách nhiệm giải quyết của Tập đoàn Hateco.

Về mốc giới dự án Hateco, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm Phạm Hồng Thắng cho biết, theo Biên bản bàn giao mốc giới dự án khu nhà Hateco 6 ở cả hai giai đoạn, đất của dự án không bao gồm phần đất nông nghiệp của 29 hộ dân. Do không xác định được chủ thể có hành vi đổ bê tông làm đường nên ngày 7-3-2023, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do có hành vi vi phạm hành chính chiếm đất nông nghiệp... Đối chiếu với quy hoạch, vị trí các thửa đất nông nghiệp của 29 hộ dân thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra đường 70. Để giải quyết dứt điểm tranh chấp nêu trên, UBND quận Nam Từ Liêm đang đẩy nhanh việc triển khai dự án xây dựng tuyến đường này.

Vẫn biết, việc triển khai dự án tuyến đường trục tổ dân phố Tu Hoàng ra đường 70 sẽ là “lời giải” cho những tranh chấp hiện có, song cơ quan chức năng cũng cần có những giải đáp chính thức để các bên liên quan hiểu thấu đáo những vấn đề còn khúc mắc. Về vấn đề này, phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để tìm hiểu, tuy nhiên, đến nay chưa nhận được hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rào đường tại dự án nhà ở Hateco 6: Chậm giải quyết khiến phát sinh tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.