Văn nghệ

Đưa nhạc kịch đến khắp cả nướcSau thành công vang dội tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Thụy Du 04/07/2024 - 06:44

Sau thành công vang dội tại Nhà hát Lớn Hà Nội năm 2023 với vở nhạc kịch “Shrek the Musical”, tổ chức nghệ thuật của Việt Nam - The YOUniverse tiếp tục thực hiện “Shrek on National Tour” năm 2024 với ý tưởng táo bạo hơn. Cụ thể là đưa vở nhạc kịch này đến khắp cả nước để khán giả Việt trải nghiệm và tạo dựng cộng đồng nghệ thuật phát triển tại Việt Nam.

nhac-kich.jpg
Khán giả sẽ được thưởng thức vở nhạc kịch vui nhộn, nhiều màu sắc và ý nghĩa trong “Shrek on National Tour”.

Dựa trên bộ phim hoạt hình đình đám của DreamWorks từng đoạt giải Oscar, vở nhạc kịch “Shrek the Musical”, với các ca khúc mới do Jeanine Tesori sáng tác và kịch bản hài hước, thú vị của David Lindsay-Abaire, đã đạt giải thưởng danh giá nhất ở lĩnh vực nghệ thuật sân khấu Tony Award.

Với mong muốn đem lại niềm vui bất tận cho khán giả Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, được thưởng thức, trải nghiệm nghệ thuật nhạc kịch - broadway nổi tiếng thế giới tại chính nước nhà, đồng thời nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật và sáng tạo cho các bạn trẻ, The YOUniverse đã mua bản quyền “Shrek the Musical” của Music Theater International (Mỹ) và đã có những đêm diễn bùng nổ tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 11-2023, với hơn 1.600 khán giả. Năm 2024, với tham vọng lớn hơn, ê kíp thực hiện đã đổi mới vở nhạc kịch và đưa tác phẩm lưu diễn khắp Việt Nam, bắt đầu tại thành phố Hồ Chí Minh (vào ngày 12, 13 và 14-7 ở Nhà hát Hòa Bình) và trở về Hà Nội (vào ngày 2 và 3-8 ở Trung tâm Hội nghị quốc gia).

Khán giả Việt Nam sẽ được bước vào thế giới “ngày xửa ngày xưa” cùng chú chằn tinh nhỏ tên là Shrek. Câu chuyện về người anh hùng bất ngờ tìm thấy chính mình trên hành trình thay đổi cuộc đời cùng chú lừa khôn ngoan và nàng công chúa Fiona nóng nảy được tái hiện sinh động, hiện đại, ấn tượng trên sân khấu. Vở nhạc kịch khắc họa tình yêu đẹp giữa Shrek và Fiona, một tình yêu giữa những con người không hoàn hảo, có nhiều khác biệt. Điều đó phá vỡ mọi quy chuẩn trước đây để truyền tải thông điệp nhân văn: Tất cả mọi người đều có vẻ đẹp của riêng mình và xứng đáng được hạnh phúc.

Bà Ngô Ngọc Linh - đại diện nhà sản xuất The YOUniverse cho biết, vở nhạc kịch “Shrek the Musical” trở lại năm nay có sự khác biệt với quy mô lớn hơn và nhiều thay đổi về âm thanh, ánh sáng, bối cảnh, trang phục. Nếu như năm đầu tiên, vở nhạc kịch được nghệ sĩ Ylaria Rogers (Australia) đạo diễn thì năm nay, người đứng sau bức rèm để “nhào nặn” vở nhạc kịch là chuyên gia, diễn viên, nhà sản xuất, đạo diễn người Australia Jesse Donaldson Jarrett...

“Nghệ thuật sáng tạo dành cho tất cả mọi người” - đó chính là nguồn cảm hứng để The YOUniverse tạo một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ đam mê nghệ thuật tại Việt Nam, biến ước mơ của các bạn thành hiện thực. Vở nhạc kịch “Shrek the Musical” phiên bản năm 2023 và 2024 đều đem cơ hội cho các bạn trẻ tài năng của Việt Nam thử sức. Năm 2024, tác phẩm có sự tham gia của nhiều gương mặt không chuyên. Họ được các chuyên đầu ngành ở trong và ngoài nước đào tạo, hướng dẫn. Điển hình là hai diễn viên chính Trần Anh Đức (vai Shrek) và Dương Minh Anh (vai Fiona). Cả hai là ca sĩ trẻ, chưa từng được đào tạo về nhạc kịch - broadway với những đòi hỏi khắt khe về giọng hát và khả năng diễn xuất, vũ đạo. Nhưng qua show diễn giới thiệu về chương trình, khán giả đã ngỡ ngàng với giọng hát phong cách nhạc kịch tuyệt vời cùng khả năng hóa thân vào vai diễn như thể Shrek và Fiona được “đo ni đóng giày” cho họ.

Qua quá trình tham gia dàn dựng vở nhạc kịch “Shrek the Musical” phiên bản năm 2024, đạo diễn Jesse Donaldson Jarrett bày tỏ ấn tượng với các tài năng trẻ ở Việt Nam, đặc biệt là sự nhiệt tình và sẵn lòng học hỏi, điều đó giúp họ vượt qua nhiều thách thức trên sân khấu nhạc kịch. Anh dự đoán rằng, chất lượng các tác phẩm nghệ thuật ở Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể và trong 5 năm nữa sẽ thấy sự khởi đầu của “bước nhảy vọt” tiếp theo của nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.

Sau khi diễn tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vở diễn được đưa đến các tỉnh, thành phố trên cả nước vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa nhạc kịch đến khắp cả nước Sau thành công vang dội tại Nhà hát Lớn Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.