Văn hóa

Sẵn sàng cho Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Hoàng Lân 04/07/2024 5:38

Lần đầu tiên tổ chức, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra từ ngày 12 đến 16-7, với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc để tôn vinh và khẳng định giá trị của cây sen trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thời điểm này, các hoạt động của lễ hội đã sẵn sàng để phục vụ người dân và du khách.

hoi-sinh-sen-bach-diep-.jpg
Các đầm sen tại quận Tây Hồ tăng cường chăm sóc để bảo đảm cho người dân và du khách trải nghiệm trong lễ hội. Ảnh: Quang Thái

Các đầm sen tăng trải nghiệm

Từ giữa tháng 6, khi UBND quận Tây Hồ có kế hoạch tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, chủ các đầm sen trên địa bàn Tây Hồ đã hối hả cho công tác chuẩn bị.

Ông Chu Đức Trọng, chủ “Đầm sen ông Trọng” chia sẻ, mặc dù, sen đã bắt đầu nở từ tháng 5 nhưng hiện nay các đầm vẫn cố gắng duy trì độ xanh tươi để đến đúng Lễ hội Sen Hà Nội, các đầm vẫn có đủ số lượng sen cho du khách thưởng ngoạn, chụp ảnh và trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn. Hiện, vườn có trang trí thêm một số điểm cho khách chụp ảnh và thưởng trà sen tại chỗ.

“Khi biết tin Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Sen lần đầu tiên, chủ các đầm sen đều phấn khởi vì đây là cơ hội lớn để quảng bá rộng rãi sen Hà Nội với du khách. Sen Tây Hồ đã rất nổi tiếng, thu hút hàng nghìn người tới chụp ảnh, thưởng trà nhưng để tổ chức thành lễ hội thì cần phải có thêm nhiều hoạt động nữa. Vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị thêm một số hoạt động để khách trải nghiệm như du khách được tự tay ướp trà sen, pha trà và thưởng trà”, ông Chu Đức Trọng chia sẻ.

hai-sen-2.jpeg
Công tác chuẩn bị cho các sản phẩm sen Hà Nội. Ảnh: Quang Thái

Cùng niềm hân hoan khi lần đầu tiên tham gia Lễ hội Sen Hà Nội, chủ đầm sen Huệ Doanh chia sẻ, nhiều ngày nay, nhân viên của vườn tập trung chăm sóc, cải tạo đầm sen 5.000m2. Hiện, trong vườn còn nhiều diện tích sen nở đẹp, đáp ứng cho nhu cầu thưởng ngoạn, trải nghiệm của khách trong Lễ hội Sen những ngày tới.

“Cây sen phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm nay, nắng nóng hơn mọi năm, sen nở sớm hơn nhưng hiện tại, chúng tôi đang cho cắt tỉa cây để bảo đảm vườn sen vẫn xanh tươi trong lễ hội. Vườn cũng chuẩn bị nhiều không gian check-in, làm trà sen tại đầm để du khách thực hành trải nghiệm”, chủ đầm sen Huệ Doanh cho biết.

Giới thiệu đặc sản sen Hà Nội

Tham gia Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất, chủ cơ sở trà sen Hiền Xiêm nức tiếng Hà Nội đã sẵn sàng những sản phẩm trà ướp sen đặc sắc giới thiệu tới du khách tinh hoa trà sen Hà Nội.

Bà Lưu Thị Hiền, chủ cơ sở trà sen Hiền Xiêm bày tỏ, gia đình đã có truyền thống ướp trà từ nhiều đời, mỗi năm cung cấp số lượng lớn trà ướp sen ra thị trường nhưng khi tham gia Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tổ chức, bà rất phấn khởi.

“Công việc ướp trà sen tại nhiều gia đình ở Tây Hồ truyền từ nhiều đời nay nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội lần này sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông”, bà Hiền chia sẻ.

sen-bach-diep-.jpeg
Sen Bách Diệp đua sắc trong các vườn sen Tây Hồ. Ảnh: Quang Thái

Theo bà Hiền, hiện nay, các cơ sở kinh doanh trà sen đã chuẩn bị số lượng trà đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách. Sản phẩm trà sen được làm theo đúng quy trình bảo quản, bảo đảm chất lượng.

Theo UBND quận Tây Hồ, bên cạnh giới thiệu sản phẩm trà sen đặc sắc, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 còn giới thiệu nhiều sản phẩm OCOP và đặc sản về sen; khu trải nghiệm về sản phẩm sen (tranh, ảnh, sơn mài, vải, thơ ca từ xưa đến nay); khu trưng bày không gian giới thiệu trình diễn sản phẩm: Hoa sen, tơ sen, chè sen, xôi sen, giò sen, các món ăn từ sen, sản phẩm trang trí từ sen, thủ công mỹ nghệ về sen; trưng bày đại diện một số giống sen thuộc các vùng trong cả nước và một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội...

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương chia sẻ, đến nay, những cơ sở giới thiệu sản phẩm văn hóa, ẩm thực về sen Hà Nội đang gấp rút công tác chuẩn bị, sẵn sàng mang đến những sản phẩm đặc sắc của sen Hà Nội.

lo-go-nhan-dien-le-hoi-sen-.jpeg
Logo nhận diện của Lễ hội Sen Hà Nội 2024.

“Lễ hội Sen Hà Nội sẽ giới thiệu nhiều hoạt động và sản phẩm về sen để mang đến trải nghiệm hấp dẫn, đặc sắc cho người dân và du khách. Trong lễ hội, du khách không chỉ được thưởng ngoạn, check-in mà còn được thưởng thức nhiều sản phẩm làm từ sen. Điều này thêm phần khẳng định giá trị của sen trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng cũng như tiềm năng của cây sen trong xây dựng sản phẩm, phát triển kinh tế”, bà Bùi Thị Lan Phương cho biết.

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 được tổ chức trong 5 ngày, từ 12 đến 16-7-2024, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).

Các hoạt động chính của lễ hội gồm: Khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, diễn ra từ 20h - 21h30 ngày 12-7-2024; giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc...

Sự kiện sẽ trưng bày, giới thiệu 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; khu tiểu cảnh trang trí sự kiện; khu ẩm thực vùng miền; khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản về sen.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra hội thảo bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam; Lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ - Phố Trịnh; khai mạc Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, Triển lãm ảnh sen trong đời sống Việt; chương trình Khảo sát - Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”; Đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn”; Ngày hội đạp xe Hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ” với sự tham gia của 7.000 người đạp xe quanh hồ Tây...

logo-agribank.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.