Xã hội

Rà soát lại quy hoạch mạng lưới và những vấn đề y tế đô thị lớn đang gặp phải

Đình Hiệp 29/02/2024 - 13:39

Sáng 29-2, Đoàn giám sát số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” tại Sở Y tế.

y-4.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi giám sát.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đạt tỷ lệ 16,6 bác sĩ/vạn dân

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng cho biết, Chương trình số 08-CTr/TU được Sở chỉ đạo triển khai quyết liệt, thực chất, hiệu quả, tác động lan tỏa, khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình. Đến nay, Sở Y tế đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức 7/9 chỉ tiêu kế hoạch theo phân công.

Thành phố hiện có 14.116 bác sĩ, trong đó bác sĩ ở các cơ sở y tế công lập là 5.080 người. 40,2% số bác sĩ của các bệnh viện trung ương, bộ, ngành phục vụ người dân trên địa bàn Hà Nội, tương đương 4.006 người. Như vậy, tỷ lệ bác sĩ/vạn dân hiện đạt 16,6 bác sĩ/vạn dân (với dân số Hà Nội ước tính khoảng 8,5 triệu dân), vượt chỉ tiêu được giao. Hiện nay, tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe đạt khoảng 85%.

y-2.jpg
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng báo cáo với Đoàn giám sát.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Hưng, tại 43 bệnh viện thuộc trung ương, bộ, ngành có tỷ lệ chi phí khám, chữa bệnh của bệnh nhân Hà Nội/tổng số bệnh nhân đến ngày 31-5-2023 là 40,2%. Trong khi đó, số lượng giường bệnh tăng thêm 8.176 giường và tổng số giường bệnh của thành phố khoảng 30.972 giường, đạt 36,44 giường bệnh/vạn dân, vượt chỉ tiêu được giao (với quy mô dân số hiện nay khoảng 8,5 triệu người).

Cùng với đó, Sở Y tế được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác trình phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư công theo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội với tổng số 40 dự án. Các dự án do Sở Y tế lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư là 26 dự án. Các dự án UBND thành phố giao nhiệm vụ cho UBND cấp huyện lập báo cáo đề xuất chủ trương là 14 dự án.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống y tế cơ sở

Tại hội nghị, các thành viên Đoàn giám sát đã làm rõ thêm một số kết quả của ngành Y tế Thủ đô trong thực hiện Chương trình 08-CTr/TU.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội thành phố và Sở Y tế đã ký kết quy chế phối hợp, nên việc thực hiện cấp thẻ và quản lý thẻ bảo hiểm y tế hiệu quả hơn, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

y-5.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Trần Thế Cương phát biểu.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, hằng năm, đơn vị và Sở Y tế đều có kế hoạch liên tịch phối hợp về các nội dung, trong đó có y tế học đường. Nhờ đó, 100% các trường học đều có Ban chăm sóc sức khỏe; 100% quận, huyện có Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe học đường.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thế Cương, tỷ lệ cận, loạn thị trong học sinh còn cao; cùng với đó là tình trạng trầm cảm, tự kỷ trong học sinh, trong khi việc tư vấn tâm lý học đường chưa được quan tâm đúng mức, nhân viên chủ yếu là kiêm nhiệm.

“Thành phố cho tuyển nhân viên y tế, kế toán, thư viện tại các trường bằng hình thức hợp đồng; bổ sung và trang bị, kiểm định tủ thuốc học đường tại các trường; quan tâm cải thiện cơ sở vật chất tại các trường cũ, đặc biệt là nhà vệ sinh”, ông Trần Thế Cương kiến nghị.

y-1.jpg
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà báo cáo với Đoàn giám sát.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã làm rõ những nội dung Đoàn giám sát đề nghị, trong đó có tiến độ triển khai các dự án đầu tư công lĩnh vực y tế. Theo Giám đốc Sở Y tế, thành phố cần sớm có chiến lược phát triển của ngành Y tế Thủ đô giai đoạn 2025-2030 cũng như có đề án riêng về vấn đề y tế học đường nhằm hỗ trợ phát triển trí tuệ, tâm lý của học sinh.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ trực tuyến cho bệnh viện tuyến dưới trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống y tế cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân, trong đó trung tâm y tế cần thuộc sự quản lý của quận, huyện, thị xã; tăng độ phủ bảo hiểm y tế cho người dân; sớm ban hành định mức kỹ thuật trong lĩnh vực y tế.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân

Trao đổi làm rõ các nội dung báo cáo và kiến nghị của Sở Y tế, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đề nghị, Sở Y tế đánh giá thực trạng việc thiếu giường bệnh tại Hà Nội hiện nay khi không có sự hỗ trợ của các bệnh viện trung ương; các giải pháp về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

y-6.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ với những khó khăn mà ngành Y tế Thủ đô đang gặp phải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà đề nghị đơn vị cần có đánh giá khách quan số liệu từng chỉ tiêu, tiêu chí mà Chương trình 08-CTr/TU đề ra để từ đó có giải pháp khắc phục trong giai đoạn tới; đồng thời có dự báo trong cả nhiệm kỳ 2025-2030, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Trong đó, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân không chỉ chia theo đối tượng, lứa tuổi mà cần theo địa bàn để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, việc giám sát tiến độ triển khai thực hiện một số chương trình công tác trong 10 chương trình toàn khóa của Thành ủy Hà Nội khóa XVII có ý nghĩa quan trọng để đề xuất giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Trong đó, Chương trình 08-CTr/TU quan tâm phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội cũng như các chính sách liên quan đến văn hóa, giáo dục, y tế - những lĩnh vực gắn bó mật thiết đến cuộc sống của người dân.

y-7.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong biểu dương những kết quả nổi bật mà Sở Y tế đạt được trong triển khai Chương trình 08-CTr/TU, trong đó có những chỉ tiêu cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, Sở Y tế triển khai khối lượng công việc lớn, nhiều việc mới, khó như ứng dụng sổ khám, chữa bệnh điện tử; triển khai các dự án đầu tư bệnh viện theo phân cấp. Đồng thời, tham mưu thành phố về một số cơ chế, chính sách liên quan đến y tế, bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư phát triển hệ thống y tế cơ sở, tích cực chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và sự phối hợp với các bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn.

Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành Y tế Thủ đô trong triển khai Chương trình 08-CTr/TU, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị, Sở Y tế cần có sự so sánh các chỉ tiêu, số liệu với nhiệm kỳ trước và so với phạm vi cả nước để có đánh giá khách quan hơn. Từ đó phân tích làm rõ nguyên nhân hạn chế và có những đề xuất cụ thể liên quan đến các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực y tế.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, Sở Y tế sớm rà soát lại quy hoạch mạng lưới y tế Thủ đô nhằm bảo đảm sự bao trùm, đồng đều, mang tính dự báo, tạo sự hấp dẫn trong đầu tư đối với lĩnh vực y tế.

Đối với những vấn đề mang tính căn cơ, phổ quát trong lĩnh vực y tế mà các đô thị lớn đang gặp phải, Sở cần có đánh giá dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn để tham mưu thành phố có giải pháp chiến lược, lâu dài như: Già hóa dân số, mô hình bệnh tật, ô nhiễm môi trường, đào tạo nguồn nhân lực và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế…

“Trước mắt, Sở Y tế cần quan tâm đến vấn đề y tế học đường và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời, chú trọng phát triển y tế cơ sở và nguyên lý y học gia đình, bởi đây là những giải pháp căn cơ phát triển bền vững ngành Y tế Thủ đô” - đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị.

Đồng thời, Sở Y tế cần mạnh dạn hơn trong tham mưu thành phố đối với vấn đề tự chủ trong lĩnh vực y tế, xã hội hóa trong đào tạo cũng như khám, chữa bệnh cho người dân… sau khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rà soát lại quy hoạch mạng lưới và những vấn đề y tế đô thị lớn đang gặp phải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.