Xã hội

Chính sách an sinh xã hội không có điểm dừng, không bằng lòng với kết quả đạt được

Vũ Thủy 28/02/2024 - 18:51

Chiều 28-2, Đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” (Chương trình số 08) tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.

3.jpg
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bạch Liên Hương báo cáo, giải trình thêm với Đoàn giám sát.

8/30 quận, huyện không còn hộ nghèo; 5 quận không còn hộ cận nghèo

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, được giao là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Chương trình số 08, Sở đã tham mưu 8 văn bản của Thành ủy, 10 văn bản của Thường trực Ban Chỉ đạo, 12 nghị quyết của HĐND thành phố; 57 quyết định, kế hoạch, chương trình của UBND thành phố và nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình.

Đối với 12 chỉ tiêu do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì triển khai thực hiện, đến nay đã hoàn thành 11/12 chỉ tiêu. Chỉ còn 1 chỉ tiêu về tỷ lệ xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng (đạt 78,41% kế hoạch) phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Các chỉ tiêu do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện 1/5 chỉ tiêu hoàn thành (tỷ lệ học sinh khuyết tật, học sinh là đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh thuộc hộ nghèo được miễn học phí); 4/5 chỉ tiêu còn lại do Bảo hiểm xã hội thành phố chủ trì đến nay đều đạt trên 90% (tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 92,4%; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 99,5%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,9%; tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội đạt 96,36%).

2.jpg
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình trao đổi tại buổi giám sát.

Ngoài ra, Sở cũng tham mưu UBND thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo; tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp đặc thù hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững (các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững; chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở hộ nghèo; hỗ trợ học phí học sinh hộ cận nghèo; hỗ trợ bảo hiểm y tế...).
Cùng với đó là xây dựng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; hướng dẫn, lan tỏa các giải pháp giảm nghèo hiệu quả... Kết quả, đưa tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 còn 0,03% (tương đương 690 hộ nghèo); tỷ lệ hộ cận nghèo là 0,99% (tương đương 22.263 hộ cận nghèo); có 18/30 quận, huyện không còn hộ nghèo; 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Sở cũng phối hợp với Sở Tài chính tham mưu HĐND, UBND thành phố trích 7.759 tỷ đồng ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội. Tổng nguồn vốn ngân sách đã cho vay giải quyết việc làm từ năm 2021-2023 là 7.103 tỷ đồng, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

4.jpg
Thành viên Đoàn giám sát trao đổi.

Tại hội nghị, thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, đánh giá, ghi nhận những kết quả nổi bật của Sở trong tham mưu, thực hiện các chỉ tiêu Chương trình số 08; đồng thời, định hướng một số giải pháp trong thời gian tới để Sở tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đích cuối là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08, nhấn mạnh, Chương trình số 08 là nội dung rất quan trọng, đích đến là an sinh xã hội cho cuộc sống của nhân dân Thủ đô. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với vai trò là cơ quan Thường trực đã có những cách làm, triển khai khoa học, sáng tạo, thường xuyên rà soát, tổng hợp lại hệ thống văn bản; tập thể Ban Giám đốc Sở rất đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy, có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

1(2).jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đánh giá cao vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo của Sở trong tham mưu kế hoạch, phân công phân nhiệm, duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo theo quy chế; tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân. Vì thế, đến nay, chương trình đã hoàn thành 20/27 chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, trong đó có một số chỉ tiêu vượt trước thời hạn, đặc biệt là chỉ tiêu giảm nghèo đạt kết quả tốt; tham mưu xây dựng và triển khai được nhiều cơ chế chính sách có lợi cho người dân như phòng chống dịch, phòng cháy chữa cháy... được dư luận và nhân dân đánh giá cao.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội nhìn nhận rõ một số tồn tại hạn chế; đánh giá kỹ với kết quả đạt được, từ đó xác định những giải pháp quyết liệt để thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt.

Với quan điểm xuyên suốt là an sinh xã hội không có điểm dừng, không bằng lòng với kết quả đã đạt được, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, Sở tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ nội dung chương trình trong các cấp, ngành, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cán bộ, nhân dân. Trong đó, cần tập trung vào các chỉ tiêu còn khó khăn, phấn đấu chất lượng chỉ tiêu đạt được phải tốt hơn, cao hơn, chẳng hạn chỉ tiêu về quản lý sức khỏe cần liên tục rà soát để đảm bảo không để sót người dân không được quản lý sức khỏe.

“Năm 2024 là kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, vì thế, các cấp, ngành cần cố gắng hơn nữa trong thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu với cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực chất với đích cuối là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đó cũng là những dấu ấn để chào mừng ngày kỷ niệm quan trọng của Thủ đô, đất nước”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách an sinh xã hội không có điểm dừng, không bằng lòng với kết quả đạt được

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.