Xã hội

Chương trình 08-CTr/TU mang lại hiệu quả rõ nét trong việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

Việt Tuấn 12/01/2024 - 13:12

Sáng 12-1, Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” của Thành ủy Hà Nội giao ban đánh giá kết quả công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cùng các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

so-y-te.jpg
Quang cảnh hội nghị.

18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho biết: Chương trình số 08 của Thành ủy đã được chỉ đạo triển khai quyết liệt, thực chất, hiệu quả. Nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố được ban hành, có tác động tích cực đến đời sống nhân dân, được người dân đồng tình, hưởng ứng, qua đó khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Chương trình.

Đến nay, đã có 20/27 chỉ tiêu (chiếm 74% tổng số chỉ tiêu) hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, có 5/27 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2023 như: Tỷ lệ xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế.

Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố cuối năm 2023 giảm còn 0,03%; có 18/30 quận, huyện, thị xã không còn hộ nghèo, 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Tỷ lệ giải quyết việc làm mục tiêu đến năm 2025 đạt 160 nghìn lượt người/năm. Đến năm 2023, thành phố giải quyết việc làm cho 214.258 lao động, đạt 133,9% kế hoạch năm.

Tỷ lệ số giường bệnh/vạn dân đến năm 2023 đạt 36,44 giường, đạt 121,47% mục tiêu (trước khi thực hiện Chương trình số 08, con số này là 21,1); chỉ tiêu số bác sĩ/vạn dân trước khi thực hiện Chương trình số 08 là 13,5; đến năm 2023 là 16,6 (đạt 110,67% mục tiêu đến cuối năm 2025)...

Tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất hiện đạt 89,74%, (vượt kế hoạch với 105,58%).

Các chỉ tiêu đạt kế hoạch giai đoạn 2021-2025 như: Tỷ lệ hỏa táng đạt 74,2% (mục tiêu 73-75% vào năm 2025); tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất; tỷ lệ thất nghiệp đặt mục tiêu dưới 3% vào năm 2023, nay còn 2,01%...

Tuy nhiên, hiện có 2 chỉ tiêu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện gồm: Tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe đến hết năm 2023 đạt khoảng 85% (kế hoạch năm 2023 đặt ra là trên 94%); tỷ lệ trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học tham gia chương trình sữa học đường hiện chưa có tiêu chí, hướng dẫn đánh giá.

Một số trạm y tế cấp xã chưa có bác sĩ (519/579 trạm y tế có bác sĩ là viên chức làm việc; còn 60 trạm y tế chỉ có bác sĩ của Trung tâm y tế tăng cường, luân phiên làm việc).

Phát triển mạng lưới trường học không bắt kịp tốc độ gia tăng dân số, dẫn đến tình trạng thiếu trường, lớp, quá tải trường học, nhất là tại các quận, khu vực đô thị; tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở y tế của các huyện còn chậm...

Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện đã báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất để tháo gỡ.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho rằng, với chỉ tiêu về làng nghề truyền thống, trên địa bàn có một số nghề không còn phù hợp, đề nghị thành phố rà soát, hướng dẫn cụ thể.

Đề nghị năm 2024 mở thêm nhiều hơn nữa các phiên giao dịch việc làm ở các vùng sâu, xa trung tâm, Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh cũng mong muốn, thời gian tới, thành phố tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho huyện xây dựng nhà cho người nghèo, có thêm có chế, chính sách hỗ trợ giảm dần hộ nghèo vào năm 2024.

chu-tich-ket-luan.jpg
Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08 Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị

"Phủ kín" hoạt động khám sức khỏe cho người dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08 Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận những cố gắng của cơ quan Thường trực, các thành viên Ban Chỉ đạo trong triển khai, thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình.

Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định, Chương trình 08 đã mang đến hiệu quả rõ nét trong phát triển mạng lưới cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trợ giúp xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.., tác động tích cực đến đời sống nhân dân.

Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ, vẫn còn tình trạng một số thành viên Ban Chỉ đạo chưa sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Một số quận, huyện ủy chưa quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả Chương trình số 08, nên chỉ tiêu của một số địa phương đạt kết quả còn thấp so với bình quân toàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm để tổ chức, triển khai thực hiện Chương trình số 08 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08 yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Sở Y tế tiếp tục phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai các dự án xã hội hóa bệnh viện trong danh mục Nghị quyết số 02/NQ-HĐND.

Với chỉ tiêu quản lý sức khoẻ cho người dân, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Đề án 06 của thành phố triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, nghiên cứu để triển khai khám sức khỏe tổng quát cho nhân dân.

"Phải có điều tra, đánh giá tổng thể, từ đó 'phủ kín' việc khám sức khoẻ cho người dân", đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Sở LĐ-TB&XH phối hợp Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các sở, ngành liên quan và các huyện, thị xã thực hiện việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn Hà Nội.

Đối với các huyện, thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu xây dựng kế hoạch dài hạn, có giải pháp căn cơ để thực hiện xoá đói, giảm nghèo với từng đối tượng cụ thể trên địa bàn; lan tỏa chương trình đến từng địa bàn dân cư để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; rà soát từng đầu mục công việc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đạt được chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các sở, ngành, quận, huyện cần quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết. Các quận, huyện huy động các nguồn lực, đặc biệt từ nguồn xã hội hoá, để chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân các xã vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hộ nghèo...

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chương trình 08-CTr/TU mang lại hiệu quả rõ nét trong việc nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.