Văn hóa

Ra mắt chương trình “Sinh viên thế hệ mới”

Hoàng Lân 18/08/2023 - 21:04

Tối 18-8, Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu chương trình mới “Sinh viên thế hệ mới”, sẽ ra mắt khán giả vào 20h30 thứ 5 hằng tuần, số đầu tiên vào ngày 31-8-2023.

20072f46-9bc6-41f5-a9d9-e659fdd9a35f.jpeg
Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu chương trình “Sinh viên thế hệ mới”.

Đây là chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, nhằm mở ra một sân chơi dành cho các bạn sinh viên thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo thông qua các dự án hướng tới cộng đồng.

Chương trình mới của VTV - “Sinh viên thế hệ mới” mang hơi thở của các bạn trẻ gen Z, một đối tượng rất khác biệt so với những thế hệ trước đó. Đến với sân chơi này, những bạn trẻ không chỉ thể hiện hoài bão, ước mơ mà còn dùng kiến thức, khả năng chuyên môn được học từ ngôi trường của mình để thực hiện dự án vì cộng đồng.

Ban tổ chức cho biết, ê-kíp thực hiện đã xây dựng một format hoàn toàn mới, bao gồm 5 vòng thi, bao gồm: Vòng sơ loại (tìm kiếm và tuyển chọn), vòng loại, vòng thực tế, vòng lan tỏa và chung kết. Chương trình có sự kết hợp của 2 thể loại: Show trình diễn và truyền hình thực tế.

Sau vòng Sơ loại, với hơn 200 hồ sơ đến từ gần 40 trường Đại học trên cả nước đăng ký tham gia, Ban tổ chức đã chọn ra 12 trường xuất sắc trên toàn quốc bước vào vòng tranh tài. Các ý tưởng dự thi có thể đến từ bất kỳ một lĩnh vực nào: Khoa học, giáo dục, y tế, nông nghiệp, thiện nguyện…; đồng thời liên quan tới ngành các sinh viên đang học và hướng tới cộng đồng.

98d89cd0-ec1e-4f8b-8ef9-37428df2421f.jpeg
Các đội thi sẽ giới thiệu nhiều dự án vì cộng đồng.

Hiện nay, Ban tổ chức đã thực hiện chuyến hành trình tới 12 ngôi trường được lựa chọn. Tại đây, hội đồng giám khảo sẽ xác định đội hình mạnh nhất gồm 6 thành viên đại diện cho trường tham gia cuộc thi “Sinh viên thế hệ mới”. Tiêu chí lựa chọn người chơi là thành viên thực hiện dự án, vì thế, ngoài tinh thần nhiệt huyết, cống hiến cho cộng đồng, mỗi người còn là một mảnh ghép hội tụ những khả năng riêng để trở thành một đội thi hoàn chỉnh.

Trong “Sinh viên thế hệ mới”, những người đồng hành, hỗ trợ các bạn sinh viên đều là các gương mặt xuất sắc. Huấn luyện viên (mentor) của đội thi chính là các cựu sinh viên, những người cùng lĩnh vực đã đạt được nhiều thành công nổi bật.

Ban giám khảo “Sinh viên thế hệ mới” gồm những cái tên đầy sức hút với các bạn trẻ ở nhiều lĩnh vực như: GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; PGS.TS Trần Xuân Bách -Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; NSƯT Trần Ly Ly - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn; ông Lê Yên Thanh - CEO Phenikaa MaaS, bà Trần Hoài Phương - Trưởng Bộ phận đầu tư Wavemaker Partners Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng... Hai người dẫn chương trình là Quang Bảo và Khánh Vy.

Sau một thời gian dài chuẩn bị, trong tháng 8, nhóm sản xuất chương trình đã tiến hành hành ghi hình 4 trận vòng loại miền Bắc và miền Nam với sự tham gia của 12 đội để chọn ra 6 đội xuất sắc bước tiếp vào vòng Thực tế.

Tháng 9 và tháng 10, ê kíp sẽ ghi hình vòng Thực tế và Lan tỏa để chọn ra 3 đội có thành tích tốt nhất đến với vòng Chung kết “Sinh viên thế hệ mới”.

Trong chương trình, nhiều ý tưởng dự án có tính ứng dụng cao và có nghĩa với cộng đồng được giới thiệu như biến xỉ nhôm thành gạch lát của Trường Đại học Xây dựng hay mô hình truyền thông phổ cập điều trị bệnh lao đúng cách của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt chương trình “Sinh viên thế hệ mới”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.