Khoa học - Công nghệ

Động cơ trực thăng mới đánh dấu bước tiến của hàng không Trung Quốc

Hoàng Linh 06/06/2025 - 08:53

Bắc Kinh đang thúc đẩy năng lực sản xuất máy bay trong bối cảnh Mỹ thúc đẩy hạn chế bán công nghệ động cơ phản lực cho Trung Quốc.

heli_china_06.jpg
Động cơ trực thăng AES100. Ảnh: SCMP

Theo truyền thông bản địa, Trung Quốc đã phê duyệt sản xuất hàng loạt động cơ trực thăng dân dụng công suất 1.000 kilowatt đầu tiên của nước này. Điều này cũng đồng nghĩa động cơ có thể được ký hợp đồng mua bán.

Động cơ mới có tên gọi AES100, được Tân Hoa xã mô tả là "có nền móng vững chắc sẵn sàng cho việc ra mắt thị trường"

Đây là loại động cơ tuabin trục, được phát triển hoàn toàn độc lập, được sản xuất bởi Tập đoàn Động cơ hàng không Trung Quốc (AECC). Động cơ có thể được lắp đặt trên máy bay trực thăng hai động cơ trọng tải 5-6 tấn, hoặc trực thăng một động cơ 3-4 tấn, máy bay, thiết bị bay không người lái cánh quạt nghiêng, đáp ứng các nhiệm vụ bao gồm vận chuyển, tham quan, tuần tra hoặc cứu hộ.

Các chuyên gia Trung Quốc đánh giá việc sản xuất hàng loạt động cơ AES100 là một bước tiến lớn đối với lĩnh vực hàng không của đất nước. Nhà thiết kế trưởng Li Gaiqi của AES100 cho biết việc cấp giấy phép phản ánh "khả năng của Trung Quốc trong việc phát triển độc lập và sản xuất động cơ tuabin trục dân dụng tiên tiến".

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, mốc mới báo hiệu sự hình thành chuỗi cung ứng nội địa và chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh cho các loại động cơ hàng không, là tiền đề để mở rộng quy mô sản xuất AES100, qua đó thúc đẩy nền kinh tế ở độ cao thấp và hỗ trợ sự phát triển cho ngành hàng không Trung Quốc nói chung.

lanying-r6000-6-ton-tilt-rotor-uav-1920x1080-v0-2ep2tdattpud1.jpg
Máy bay không người lái (UAV) Lanying R6000 sẽ được trang bị động cơ AES100. Ảnh: Beijing News.

Cùng ngày, AECC và United Aircraft Group đã ký hợp đồng mua bán và cho thuê động cơ AES100, dự kiến sẽ hoàn thành việc giao hàng vào cuối năm 2026.

Động thái mới diễn ra chỉ vài ngày sau khi Washington công bố loạt hạn chế xuất khẩu mới nhắm vào Trung Quốc, bao gồm các hạn chế bán công nghệ liên quan đến động cơ phản lực - rất quan trọng đối với nỗ lực sản xuất phi đội máy bay chở khách riêng của Trung Quốc.

Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) - thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc - hiện đã đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc phát triển máy bay phản lực thương mại để cạnh tranh với các công ty dẫn đầu thị trường Airbus và Boeing trong những năm gần đây. Tuy nhiên, COMAC vẫn phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài đối với một số loại linh kiện quan trọng.

Theo Global Times, SCMP

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Động cơ trực thăng mới đánh dấu bước tiến của hàng không Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.