Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền sở hữu tài sản

ANHTHU| 19/09/2005 09:01

Quyền sở hữu tài sản của tổ chức và cá nhân được pháp luật quy định như thế nào ?

Quyền sở hữu tài sản của tổ chức và cá nhân được pháp luật quy định như thế nào ?

Trả lời: Quyền sở hữu tài sản bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Tài sản bao gồm những vật có thực, tiền, giấy tờ trị giá được bằng tiền và các quyền về tài sản (ví dụ quyền sử dụng đất).

Pháp luật bảo vệ quyền sở hữu về tài sản của các cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác. Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái pháp luật đối với quyền sở hữu tài sản của mình. Chủ sở hữu có quyền tự bảo vệ, ngăn cản bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền sở hữu của mình, truy tìm, đòi lại tài sản bị người khác chiếm hữu, sử dụng, định đoạt không có căn cứ pháp luật.

Quyền sở hữu về tài sản được xác lập từ kết quả lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh; được chuyển giao theo thỏa thuậnhoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; được thu hoa lợi, lợi tức; tài sản được tạo thành vật mới do sáp nhập, trộn lẫn, chế biến; được thừa kế tài sản. Quyền sở hữu còn được xác lập trong các trường hợp chiếm hữu đối với vật vô chủ, vật bị rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, đối với gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước di chuyển tự nhiên...

Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản, nhưng không được làm thiệt hại và ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Người không phải là chủ sở hữu cũng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản không thuộc quyền sở hữucủa mình theo thỏa thuận với chủ sở hữu tài sản đó hoặc theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước có thể trưng mua, hoặc trưng dụng tài sản của các cá nhân hoặc tổ chức và có bồi thường theo quy định của pháp luật.

HNM

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyền sở hữu tài sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.