Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyền lợi của người tiêu dùng được nâng cao

Hiền Anh| 16/03/2016 06:56

(HNM) - Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng (NTD) là hoạt động thiết thực với cả doanh nghiệp (DN) và NTD đã được TP Hà Nội nỗ lực thực hiện nhiều năm nay.

Kết quả 5 năm triển khai, chương trình "Hành động vì quyền NTD" đã nhận được sự quan tâm và thu hút nhiều đối tượng tham gia, gồm các DN sản xuất, kinh doanh, các tổ chức xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng và NTD trên địa bàn, qua đó công tác bảo vệ quyền lợi NTD được chú trọng và nâng cao.

Quyền của người tiêu dùng ngày càng được chú trọng cả từ góc độ cơ quan chức năng lẫn doanh nghiệp. Ảnh: Thái Hiền


Chương trình "Hành động vì quyền NTD" năm 2016 tiếp tục được triển khai từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-12-2016 với thông điệp "DN có hàng - NTD có quyền" để hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam chính thức được công nhận tại lễ công bố quyết định ngày 12-3-2016, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - 11A Lê Hồng Phong (Hà Nội), đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, đưa Luật Bảo vệ quyền lợi NTD vào đời sống, giúp NTD không chỉ nắm chắc được 8 quyền của mình, mà còn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm khi thực hiện mua sắm cũng như ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cộng đồng NTD và các DN chân chính trước nạn hàng giả, hàng nhái.

Trong tháng 3, chương trình "Hành động vì quyền NTD" có 3 sự kiện nổi bật thiết thực và ý nghĩa, gồm: "Tháng vì quyền NTD" diễn ra từ ngày 1 đến 31-3, lễ mít tinh được diễn ra ngày 18-3, "Ngày hội tri ân NTD" trong hai ngày 19 và 20-3. Chương trình tọa đàm trên truyền hình với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện các DN và các hiệp hội có chức năng bảo vệ quyền lợi NTD về chủ đề "Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ của NTD" sẽ diễn ra vào cuối tháng 3.

Tháng vì quyền NTD Hà Nội đã có hơn 100 DN trên địa bàn, với gần 300 điểm bán hàng vì NTD như: Siêu thị điện máy Pico - nhà tài trợ của chương trình, siêu thị điện máy HC, siêu thị Hiền Lương, Hapro, Fivimart, Parkson, siêu thị điện máy Trần Anh... Chương trình cũng thu hút sự tham gia của các DN Việt Nam có thương hiệu như các công ty: Dệt kim Đông Xuân, Thực phẩm Hương Sơn, Chuỗi cung ứng nông sản Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất giày dép da Việt Anh… Lễ mít tinh của chương trình được diễn ra ngày 18-3 tại siêu thị điện máy Pico - 76 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội với nội dung hưởng ứng ngày Quyền NTD thế giới và ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3). Đặc biệt, trong hai ngày 19 và 20-3, các nhà sản xuất lớn sẽ phối hợp cùng các nhà phân phối... tổ chức "Ngày hội tri ân NTD" tại 5 đến 10 điểm là các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn như: Siêu thị điện máy Pico, siêu thị Lan Chi, siêu thị Hiền Lương, BigC… Trong hai ngày này, khách hàng sẽ được hỗ trợ sửa chữa, bảo hành, bảo trì miễn phí các sản phẩm hết thời hạn bảo hành, tặng các gói dịch vụ gia tăng và các chương trình chăm sóc khách hàng... Ngày hội tri ân NTD chính là cầu nối để NTD - DN sản xuất - DN phân phối có cơ hội tiếp cận trực tiếp để các DN có thể lắng nghe phản ánh từ NTD, từ đó nâng cao quy trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu của NTD.

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động tri ân NTD, Ban tổ chức chương trình năm nay cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ NTD thông qua việc phát gần 10.000 cuốn sổ tay hướng dẫn NTD miễn phí cho người dân tại các quận, huyện ngoại thành, tổ chức tọa đàm trên truyền hình với sự tham gia của các cơ quan có chức năng và đại diện các DN. NTD cũng có thể tìm hiểu thông tin về chương trình, về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD qua hai kênh thông tin chính thức là website www.quyennguoitieudunghanoi.vn và trang fanpage Hành động vì quyền người tiêu dùng.

Để biết thêm chi tiết về các sự kiện của chương trình, các thông tin ưu đãi của DN, các thông tin về luật, 8 quyền của NTD, NTD có thể gọi tới tổng đài 04.1081. Tổng đài 04.1081 cũng là tổng đài hỗ trợ tư vấn giải quyết khiếu nại cho NTD được UBND TP Hà Nội lựa chọn từ năm 2011 đến nay.

Với sự chuẩn bị kỹ và đầy đủ, chương trình "Hành động vì quyền NTD" năm nay sẽ góp phần hình thành một thị trường tiêu dùng minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi cho NTD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyền lợi của người tiêu dùng được nâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.