Cùng với vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị suốt 15 năm qua, đến nay rất nhiều sản phẩm hàng hóa Việt đã được người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước yêu thích, tin tưởng chọn lựa.
Để cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn, các doanh nghiệp cần tiếp tục cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới, công nghệ xanh… Việc này giúp hàng hóa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dùng cũng như đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại.
Nỗ lực chiếm lĩnh thị trường trong nước
Là người khá khó tính trong việc mua sắm, lựa chọn hàng hóa, nhất là việc mua quần áo và thực phẩm cho cả gia đình, chị Lê Minh Lan (ở chung cư 34T Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) cho biết: “Trước đây, tôi thường lựa chọn các thương hiệu nước ngoài để mua quần áo cho con vì chất liệu mềm mại, bền và an toàn với trẻ nhỏ. Nhưng từ khi các sản phẩm thời trang Made in Vietnam được bán ở nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại với đa dạng mẫu mã, sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh đến người lớn..., đặc biệt là chất lượng hàng hóa không thua kém các sản phẩm nước ngoài, đã chinh phục tôi hoàn toàn. Không chỉ quần áo, mà hầu hết đồ gia dụng, thực phẩm, gia vị hay hóa mỹ phẩm gia đình tôi sử dụng đều chọn mua sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất”.
Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đức Giang Phạm Tiến Lâm cho hay, công ty coi phát triển thị trường nội địa là một trong những chiến lược quan trọng. Từ đầu năm đến nay, Tổng công ty Đức Giang liên tục mở mới các cửa hàng giới thiệu sản phẩm thuộc thương hiệu thời trang HeraDG, S.PEARL. Trong điều kiện thị trường bán lẻ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc Tổng công ty Đức Giang tiếp tục giới thiệu đến khách hàng trong nước không gian mua sắm mới là minh chứng cho sự thành công nhờ phát triển thị trường nội địa bằng những sản phẩm thời trang chất lượng.
Tương tự, nhiều nhãn hàng Việt Nam khác như: Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến, Tổng công ty May Nhà Bè, Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ… cũng liên tục mở rộng điểm bán tại thị trường nội địa. Chất lượng sản phẩm gắn với xu hướng xanh và tiêu dùng tiện ích cũng được các doanh nghiệp phát huy nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Thực tế, không chỉ nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng, thị trường đồ dùng học tập nội địa nhiều năm trở lại đây cũng chiếm lĩnh phần lớn thị trường trong nước. Khảo sát tại các nhà sách như: ADCBooks, Fahasa, Nhã Nam, Tiền Phong, Trí Đức, Tiến Thọ... cho thấy, các mặt hàng đồ dùng học tập rất phong phú, đa dạng về mẫu mã. Điều đáng ghi nhận hơn cả, sau nhiều năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hiện đồ dùng học tập mang nhãn hiệu Made in Vietnam chiếm đến 80% lượng hàng hóa.
Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội, sức mua của người tiêu dùng với hàng hóa Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt; tỷ trọng hàng Việt tại các chợ chiếm trên 70%...
Cần một sự thay đổi mạnh mẽ
Đánh giá về việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tại chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, cuộc vận động được Bộ Chính trị phát động, triển khai thực hiện từ năm 2009 với mục tiêu “Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.
Cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt cũng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, đồng thời cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn…
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu thông tin, cuộc vận động được triển khai từ năm 2009 trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Thời điểm đó, do chất lượng hàng hóa trong nước chưa chiếm được tình cảm của người dân về cả chất lượng, mẫu mã, giá thành, nên một bộ phận người tiêu dùng trong nước có tâm lý thích hàng ngoại, sử dụng hàng nhập khẩu, dẫn đến sản xuất nội địa gặp nhiều khó khăn.
Sau 15 năm thực hiện, cuộc vận động cần có một chiến lược mới, một sự thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với bối cảnh hiện nay. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu đề nghị, doanh nghiệp phải tiếp tục cải tiến kỹ thuật, năng lực sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới, công nghệ xanh để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đa dạng mẫu mã, bao bì đẹp và bắt mắt, giá cả hợp lý… nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, cũng như đủ sức cạnh tranh với hàng nhập ngoại.
Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, cần hoàn thiện hơn nữa các cơ chế pháp lý, chính sách quản lý để vừa tạo môi trường thông thoáng, sản xuất, kinh doanh công bằng và lành mạnh, cũng như bảo đảm những quy định của các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương mà Việt Nam đã và đang tham gia. Đồng thời, rà soát, nghiên cứu tình hình thực tiễn và đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong hoạt động sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.