Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện thêm chất cấm trong cà phê giảm cân Hoàng Gia

Thu Trang| 13/04/2022 16:45

(HNMO) - Ngày 13-4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bổ sung hỗ trợ giảm cân cà phê Hoàng Gia được phát hiện có thêm chất cấm Phenolphtalein.

Sản phẩm cà phê Hoàng Gia hỗ trợ giảm cân có chứa 2 chất cấm.

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đối với mẫu sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia (số lô: 06.2022, ngày sản xuất: 17-1-2022, hạn sử dụng: 16-1-2025) do đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu tại Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát (địa chỉ: Khu phố Yên Phong, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) cho thấy, ngoài chất cấm Sibutramin, cà phê hỗ trợ giảm cân Hoàng Gia còn có thêm chất cấm Phenolphtalein. 

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, cuối tháng 3-2022, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một bệnh nhân nữ 37 tuổi (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cà phê giảm cân Hoàng Gia. 

Kết quả chụp cắt lớp tại Trung tâm Chống độc cho thấy, não của bệnh nhân bị tổn thương. May mắn, sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời, nên sức khỏe đã dần cải thiện. 

Sau đó, mẫu cà phê được Trung tâm Chống độc gửi đến Viện Pháp y và kết quả giám định cho thấy, trong cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa Sibutramine. Sibutramine được phát hiện trong các sản phẩm giảm cân có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), Sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Chính vì vậy, Mỹ và các nước châu Âu đã ngừng sử dụng tất cả sản phẩm có chứa Sibutramine từ tháng 10-2010. 

Tại nước ta, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng đã ngừng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Ngoài Sibutramine, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia còn phát hiện thêm cà phê giảm cân Hoàng Gia có thêm chất cấm Phenolphtalein.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), Phenolphthlein là chất chỉ thị màu, thường dùng để đo độ pH. Phenolphthalein từng được sử dụng trong hơn một thế kỷ như thuốc nhuận tràng, nhưng hiện nay đã bị gỡ bỏ khỏi danh mục thuốc nhuận tràng vì những lo ngại về khả năng gây ung thư.

Chính vì vậy, chất này đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Ngày 12-4, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Công văn 647/ATTP-PCTTR yêu cầu Công ty cổ phần dược mỹ phẩm Hoàng Gia Phát - đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm và Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển dược mỹ phẩm Thịnh Việt Pharma - đơn vị tự công bố và sản xuất cà phê giảm cân Hoàng Gia chấp hành việc thu hồi sản phẩm.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung cà phê Hoàng Gia không bảo đảm an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm chất cấm trong cà phê giảm cân Hoàng Gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.