Thế giới

Ông Donald Trump chuẩn bị ra tòa phúc thẩm liên bang tại Washington

Quỳnh Dương 09/01/2024 - 07:28

Ngày 9-1, Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ tại Washington nghe tranh tụng để xem xét liệu ông Donald Trump có được miễn truy tố nếu liên quan tới vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội ở Đồi Capitol ngày 6-1-2021 hay không, vì thời điểm đó ông ấy vẫn là tổng thống.

healthcare-scholarships_1-1536x1024.jpg
Ông Donald Trump đang phải đối mặt với nhiều phiên tòa.

Phiên tòa diễn ra sau khi ông Donald Trump gửi đơn kháng cáo phát quyết của tòa sơ thẩm quận Columbia (D.C.) cho rằng cựu Tổng thống không được miễn truy tố hình sự.

Thẩm phán Tanya Chutkan khẳng định: “Đúng là tổng thống đương nhiệm được hưởng các quyền miễn trừ, nhưng nước Mỹ luôn chỉ có duy nhất một tổng thống vào bất cứ một thời điểm nào đó. Việc ông Trump từng đảm nhiệm vị trí tổng thống không có nghĩa là ông này có quyền vĩnh viễn được… lẩn tránh trách nhiệm hình sự mà mỗi người dân Mỹ phải thực hiện”.

Tháng trước, Tòa án Tối cao Mỹ cũng từ chối đưa ra quyết định về việc ông Trump có được hường miễn trừ hay không mà để tòa phúc thẩm xem xét đúng trình tự.

Ông Donald Trump đã lên kế hoạch tham dự phiên tòa, đồng thời khẳng định: “Tất nhiên, với tư cách là tổng thống, tổng tư lệnh, tôi được hưởng quyền miễn trừ”.

Hiện, ông Donald Trump bị truy tố vì âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, cùng một số người khác cấu kết để lừa gạt nước Mỹ, cản trở công lý và quyền công dân trong vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Ngoài ra, ngày 10-1, thẩm phán trong phiên tòa xét xử gian lận dân sự của ông Donald Trump ở New York sẽ nghe các cuộc tranh tụng với hy vọng có thể đưa ra phán quyết về vụ án vào cuối tháng này.

Trước đó, ngày 6-11, ông Donald Trump cùng 2 con trai là Don Jr và Eric và lãnh đạo của Tập đoàn Trump Organization đã lần đầu tiên ra hầu tòa vì bị cáo buộc gian lận kinh doanh.

Thẩm phán Arthur Engoron cho rằng, ông Donald Trump cùng các con trai đã thao túng báo cáo tài chính nhằm thổi phồng hàng tỷ USD giá trị tài sản trong các hồ sơ vay ngân hàng và bảo hiểm.

Theo Bộ trưởng Tư pháp bang New York, bà Letitia James, trong giai đoạn 2014-2021, các báo cáo tài chính về giá trị tài sản ròng của tập đoàn đã công bố con số sai lệch theo hướng tăng thêm từ 812 triệu USD đến 2,2 tỷ USD.

Bà Letitia James yêu cầu khoản bồi thường lên tới 250 triệu USD cùng một lệnh cấm vĩnh viễn ông Donald Trump và hai con trai điều hành hoạt động kinh doanh ở New York.

Thẩm phán Engoron đang đề nghị thanh lý một số công ty quản lý tài sản thuộc quyền sở hữu của tập đoàn như Tháp Trump và 40 tòa nhà cao tầng khác ở phố Wall.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Donald Trump chuẩn bị ra tòa phúc thẩm liên bang tại Washington

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.