Thế giới

Tạm hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Quỳnh Dương 15/09/2023 - 14:16

Ngày 15-9, một thẩm phán tòa phúc thẩm New York đã tạm dừng phiên tòa dự kiến diễn ra ​​ngày 2-10 tới theo đơn kiện của Tổng chưởng lý New York Letitia James, cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và các con có những hành vi gian lận kinh doanh.

untitled-3.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ D. Trump đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự.

Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đơn kiện Thẩm phán tòa sơ thẩm New York Arthur Engoron và Tổng chưởng lý New York Letitia James, cáo buộc 2 người đã vượt quá thẩm quyền, bất chấp một sắc lệnh của tòa án, vốn có thể thu hẹp nội dung vụ kiện nhằm vào ông.

Theo người phát ngôn của tòa án, Thẩm phán tòa phúc thẩm David Friedman đã cho phép tạm hoãn phiên tòa và chuyển đơn kiện đến một hội đồng gồm 5 thẩm phán. Hội đồng thẩm phán này dự kiến sẽ ra phán quyết vào tuần cuối cùng của tháng 9 này.

Tổng chưởng lý New York Letitia James đã làm đơn kiện cáo buộc Tập đoàn Trump (Trump Organization) thực hiện nhiều hành vi gian lận trong báo cáo tài chính thường niên từ năm 2011 đến năm 2021 như: Khai khống giá trị tài sản lên tới 2,23 tỷ USD, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, căn hộ áp mái Trump Tower ở Manhattan, cũng như giá trị tài sản ròng để có được các điều khoản tốt hơn từ người cho vay và công ty bảo hiểm. Đơn kiện cũng nêu tên 3 người con của cựu tổng thống Mỹ là: Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump.

Tổng chưởng lý New York đề xuất mức phạt 250 triệu USD với ông D.Trump, đồng thời đề nghị tòa cấm cựu tổng thống Mỹ cùng các con giữ chức vụ hay điều hành bất cứ công ty nào được cấp phép, đăng ký ở New York trong thời gian vĩnh viễn.

Đơn kiện còn yêu cầu tòa án cấm ông Trump và Tập đoàn Trump tham gia vào các thương vụ mua bất động sản ở New York, cũng như không được đăng ký khoản vay từ bất cứ tổ chức tài chính nào ở bang trong 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.