Thế giới

Tòa phúc thẩm Colorado loại cựu Tổng thống Donald Trump khỏi bầu cử sơ bộ

Thương Nguyệt 20/12/2023 - 08:33

Tòa phúc thẩm Colorado ngăn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia bầu cử sơ bộ tại bang này do những hành động liên quan đến cuộc bạo loạn Đồi Capitol ngày 6-1-2021.

Viện dẫn Mục 3 thuộc Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ, các thẩm phán nhận định, cựu Tổng thống Donald Trump không đủ tư cách nắm giữ cương vị Tổng thống Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên Mục 3 của Tu chính án thứ 14 được sử dụng để loại bỏ một ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Với 4 phiếu thuận và 3 phiếu chống, phán quyết của tòa phúc thẩm Colorado khiến cựu Tổng thống Donald Trump trở thành ứng cử viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị đánh giá là không đủ tư cách chạy đua vào Nhà Trắng, Reuters đưa tin sáng nay (20-12).

Tòa án Colorado cũng thông báo, phán quyết sẽ được giữ nguyên cho đến ngày 4-1-2024. Đây cũng là thời hạn chót để cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện quyền kháng cáo.

k7kr2qag4jnj3lkp6ghfwbffkm.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị loại khỏi bầu cử sơ bộ tại bang Colorado. Ảnh: Reuters

Sau động thái của tòa, đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump đánh giá, quyết định này là “thiếu sót và phi dân chủ”, đồng thời khẳng định sẽ đệ đơn kháng cáo.

Reuters cho biết, phán quyết của tòa chỉ áp dụng cho cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang Colorado vào ngày 5-3-2024. Nhưng phán quyết này vẫn có thể ảnh hưởng đến vị thế của ông Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 5-11-2024.

Các nhà dự báo bầu cử phi đảng phái tại Mỹ đánh giá, Colorado là bang an toàn đối với đảng Dân chủ. Điều này đồng nghĩa Tổng thống Joe Biden sẽ chiếm ưu thế dù phiếu bầu có tên ông Donald Trump hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm Colorado loại cựu Tổng thống Donald Trump khỏi bầu cử sơ bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.