Thế giới

Cựu luật sư ra tòa làm chứng trong vụ xét xử ông Donald Trump

Quỳnh Dương 25/10/2023 - 07:35

Luật sư cũ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến tòa án tại thành phố New York với tư cách nhân chứng trong phiên xét xử ông với các tội danh thực hiện nhiều hành vi gian lận trong báo cáo tài chính thường niên từ giai đoạn 2011-2021.

screenshot_20231021-160030_chrome.jpg
Ông Michael Cohen đã ra tòa trong vai trò nhân chứng.

Tại phiên tòa, sau khi kể lại trình độ học vấn và nghề nghiệp của mình, cựu luật sư Michael Cohen được hỏi về nhiều tội danh khác nhau mà ông đã nhận tại tòa án liên bang vào năm 2018, bao gồm cả những tội mà ông khẳng định đã thực hiện thay mặt cho ông chủ cũ của mình.

Ông Cohen lưu ý rằng, một trong những tội danh ông phải nhận là nói dối trước Quốc hội về nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump để mua bất động sản ở Nga. “Tôi làm điều đó theo chỉ đạo và vì lợi ích của ông Trump”, cựu luật sư nhấn mạnh.

Michael Cohen là luật sư riêng của ông Donald Trump từ năm 2006 đến năm 2018, từng tuyên bố sẽ "đỡ đạn cho thân chủ" vào năm 2017. Sau đó, ông bị thẩm phán liên bang tại Manhattan kết án 3 năm tù vào tháng 12-2018 với các tội danh lừa đảo, trốn thuế.

Lời khai trước Quốc hội của Michael Cohen vào năm 2019, trong đó cáo buộc ông Donald Trump đã thổi phồng giá trị tài sản của mình để phục vụ cho lợi ích cá nhân là chi tiết khiến văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James theo đuổi vụ kiện gian lận chống lại cựu tổng thống.

Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý New York Letitia James cáo buộc Tập đoàn Trump (Trump Organization) thực hiện nhiều hành vi gian lận trong báo cáo tài chính thường niên từ năm 2011 đến 2021 như: Khai khống giá trị tài sản lên tới 2,23 tỷ USD, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, căn hộ áp mái Trump Tower ở Manhattan, cũng như giá trị tài sản ròng để có được các điều khoản tốt hơn từ người cho vay và công ty bảo hiểm.

Trước khi bước vào phiên tòa, ông Michael Cohen đã nói với báo chí rằng: “Đây không phải là câu chuyện cá nhân giữa Donald Trump với Michael Cohen hay Michael Cohen với Donald Trump. Đây là trách nhiệm giải trình, rất rõ ràng và đơn giản”.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump công kích ông Cohen với các phóng viên: “Ông ấy là một kẻ nói dối đã được chứng minh, như bạn biết đấy, một trọng tội. Chúng tôi không làm gì sai và đó là sự thật”.

Trước đó, hồi tháng 4, Cựu Tổng thống Donald Trump đã nộp đơn kiện ông Cohen lên tòa án liên bang Miami, yêu cầu bồi thường ít nhất 500 triệu USD. Ông Trump cáo buộc ông Cohen không giữ bí mật về các cuộc trao đổi riêng giữa hai người, kiếm lời bằng cách "phát tán tin giả" về ông trong các cuốn sách và buổi phát thanh.

Tuy nhiên, sau đó, ông Donald Trump đã rút đơn kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu luật sư ra tòa làm chứng trong vụ xét xử ông Donald Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.