Thế giới

Ông D.Trump hầu tòa, có thể bị phạt 250 triệu USD nếu bị buộc tội

Quỳnh Dương 03/10/2023 09:33

Ngày 3-10, theo hãng tin CNN, trong ngày đầu của phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với các tội danh thực hiện nhiều hành vi gian lận trong báo cáo tài chính thường niên từ giai đoạn 2011-2021, tranh tụng đã diễn ra gay gắt giữa thẩm phán và các luật sư tại tòa án ở New York.

screenshot_20231003-090109_chrome.jpg
Ngày đầu tiên phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mặc dù cựu Tổng thống D.Trump không nhất thiết phải có mặt khi bắt đầu phiên tòa nhưng ông đã đến dự cả ngày, nghe phát biểu khai mạc của thẩm phán Arthur Engoron và lời khai của nhân chứng đầu tiên - ông Donald Bender, cố vấn của Tập đoàn Trump Organization.

Trước đó, Tổng chưởng lý New York Letitia James đã làm đơn kiện, cáo buộc Tập đoàn Trump (Trump Organization) thực hiện nhiều hành vi gian lận trong báo cáo tài chính thường niên từ năm 2011 đến 2021 như: Khai khống giá trị tài sản lên tới 2,23 tỷ USD, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, căn hộ áp mái Trump Tower ở Manhattan, cũng như giá trị tài sản ròng để có được các điều khoản tốt hơn từ người cho vay và công ty bảo hiểm.

Đơn kiện cũng nêu tên 3 người con của ông Trump là Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump.

Nếu bị kết tội, cựu Tổng thống Donald Trump có thể phải bồi thường 250 triệu USD và bị cấm kinh doanh tại New York.

Tại phiên tòa, các luật sư của ông Donald Trump lập luận, sự khác biệt trong định giá tài sản chỉ là một phần của hoạt động kinh doanh bất động sản thương mại, không phải hành vi lừa gạt bởi “không có nạn nhân” trong vụ án.

Theo luật sư Christopher Kise, tài liệu từ Deutsche Bank cho thấy, ngân hàng này định giá tài sản ròng của ông Donald Trump thấp hơn 2 tỷ USD so với mức định giá của chính Tập đoàn Trump Organization, nhưng vẫn bảo lãnh khoản vay cho cựu tổng thống. Luật sư cho rằng, đơn kiện của Tổng chưởng lý Letitia James là thiếu sót.

Theo nhiều phân tích, các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ áp dụng cách tiếp cận cứng rắn trong các phiên tòa, dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 12.

Trả lời báo chí ngay trước khi phiên tòa diễn ra, ông Donald Trump cáo buộc vụ việc này là một “cuộc đi săn phù thủy” với mục đích chính trị nhằm vào ông, làm ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Phiên tòa ngày thứ hai sẽ diễn ra vào tối nay (giờ Việt Nam) với việc tiếp tục lấy lời khai từ nhân chứng Donald Bender.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông D.Trump hầu tòa, có thể bị phạt 250 triệu USD nếu bị buộc tội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.